Con đường mới, dài 669 km, chạy song song với tuyến đường bộ M10 hiện có. Vận tốc cho phép ôtô chạy trên tuyến đường này là từ 110-130 km/giờ tùy từng đoạn. Với vận tốc như vậy, theo công ty quản lý “Avtodor,” thời gian di chuyển trung bình bằng ô tô từ Moskva đến St. Petersburg là khoảng 5 tiếng 30 phút.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Nga khai trương tuyến đường cao tốc Moskva-St. Petersburg

Con đường mới, dài 669 km, chạy song song với tuyến đường bộ M10 hiện có. Vận tốc cho phép ôtô chạy trên tuyến đường này là từ 110-130 km/giờ tùy từng đoạn. Với vận tốc như vậy, theo công ty quản lý “Avtodor,” thời gian di chuyển trung bình bằng ô tô từ Moskva đến St. Petersburg là khoảng 5 tiếng 30 phút.

Tổng thống Nga khai trương tuyến đường cao tốc Moskva-St. PetersburgTổng thống Nga Vladimir Putin khai trương tuyến đường cao tốc Moskva–St. Petersburg. (Nguồn: Jordan Times)

Tuy nhiên theo những lái xe đã đi thử các đoạn trên tuyến đường này thì thời gian di chuyển phải mất 7 tiếng đồng hồ. Mặc dù vậy, đây vẫn là một con số ấn tượng nếu so với 10 tiếng đồng hồ di chuyển trên xa lộ M10 liền kề.

“Trong lịch sử nước Nga chưa từng có điều này,” ông Putin phát biểu. “Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên, nối 2 thành phố lớn nhất của Nga, được xây dựng từ con số không trong lịch sử hậu Xô Viết.”

Tổng thống Putin cũng là người đầu tiên đi trên đường cao tốc M11 trên một chiếc limousine Aurus.

Trước đó, Giám đốc công ty quản lý “Avtodor,” ông Vyacheslav Petushenko cho biết, công ty này có kế hoạch tăng vận tốc lên mức 130 km/giờ song giới hạn này chỉ được nâng lên từ mùa Xuân năm 2020.

Về lý thuyết, với quy định quá 20 km/giờ so với tốc độ giới hạn vẫn chưa bị phạt, lái xe vẫn có thể chạy trên cao tốc này với tốc độ 150 km/giờ.

Tùy thuộc vào từng đoạn đường, số làn đường trên M11 có thể là 4, 6, 8 hoặc thậm chí là 10 làn, mỗi làn rộng 3,75m.

M11 không phải là dự án đầu tiên, song là dự án quy mô lớn nhất ở Nga, xây dựng theo hình thức công-tư. Trong đó, nhà nước dành đất để xây dựng, bảo lãnh cho vay vốn, doanh nghiệp cam kết đồng tài trợ xây dựng, xây dựng đường và sau đó bảo trì nó trong tình trạng tốt.

Các nhà đầu tư hy vọng sẽ hoàn lại vốn và lãi trong một khoảng thời gian dài. Tuyến đường này được chia làm 8 đoạn, mỗi đoạn được coi là một dự án đầu tư riêng với thời gian hoàn vốn khác nhau.

Giá vé trên đường cao tốc phụ thuộc vào số km và loại phương tiện (chia thành 4 loại tùy thuộc vào chiều cao tổng thể, số lượng trục bánh xe và trọng lượng hàng hóa vận chuyển. Xe tải 3 trục sẽ trả mức phí cao nhất. Giá cước cho xe con là từ 1820-2000 ruble (28,45-31,26 USD).

Cao tốc M11 được khởi công xây dựng năm 2012 và dự kiến hoàn thành năm 2017, trước khi bắt đầu World Cup 2018 tổ chức tại Nga.

Tuy nhiên “Công trình thế kỷ” này đã bị chậm tiến độ, điều thường thấy không chỉ ở Nga. Các chuyên gia đã so sánh phí thụ trên M11 với giá vé đi tàu hỏa cao tốc Sapsan và đi máy bay.

Họ cho biết nếu đi một mình bằng ôtô trên cao tốc sẽ tốn kém hơn đi bằng đường không và đường sắt đồng thời ít thoải mái hơn. Song nếu đi cả gia đình trên ôtô hoặc đi với bạn bè, thì sẽ kinh tế hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]