Ngày 21/9, một nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp bà Amy Coney Barrett, ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao hiện đang bị bỏ trống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Mỹ gặp ứng cử viên Thẩm phán Tòa án Tối cao tại Nhà Trắng

Ngày 21/9, một nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp bà Amy Coney Barrett, ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao hiện đang bị bỏ trống.

Tổng thống Mỹ gặp ứng cử viên Thẩm phán Tòa án Tối cao tại Nhà TrắngBà Amy Coney Barrett. (Nguồn: AFP)

Theo nguồn tin, cuộc gặp đã diễn ra tại Nhà Trắng trước chuyến đi của Tổng thống Trump tới bang Ohio cho các sự kiện vận động tranh cử, tiếp tục củng cố vị trí là ứng cử viên hàng đầu thay thế cho nữ thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg qua đời hôm 18/9 vì ung thư tuyến tụy.

Trong một cuộc họp báo, Tổng thống Trump cho biết ông đang xem xét danh sách 5 ứng cử viên nữ cho vị trí trên, tuy nhiên một nguồn tin trước đó nói rằng hai trong số ứng cử viên nặng ký nhất là bà Barrett và nữ thẩm phán người Mỹ gốc Cuba Barbara Lagoa.

Tổng thống Trump cho biết thêm sẽ công bố lựa chọn vào ngày 26/9 sau khi kết thúc lễ tưởng niệm bà Ginsburg bất chấp sự phản đối của đảng Dân chủ, đồng thời kêu gọi Thượng viện bỏ phiếu thông qua đề cử của ông trước khi diễn ra cuộc bầu cử.

Bà Amy Coney Barrett được coi là một ứng viên tiềm năng nhất trong số các ứng cử viên. Từng đảm nhiệm vị trí thư ký của cố Thẩm phán Tòa án Tối cao Antonin Scalia, bà Barrett được Tổng thống Trump giao phó đảm nhiệm một vị trí trong Tòa phúc thẩm khu vực liên bang số 7. Bà cũng từng là giáo sư luật tại đại học danh tiếng Notre Dame.

Bà Barrett là nhân vật được lòng giới báo thủ và cũng là một lựa chọn khi Tổng thống Trump cân nhắc cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ thay cho ông Anthony Kennedy vào năm 2018.

Tuy nhiên, cuối cùng Thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang Brett Kavanaugh được lựa chọn cho vị trí trên. Chính vì vậy, bà Barrett được đánh giá có lợi thế hơn khi đã từng được xem xét.

Trong một phát biểu, Tổng thống Trump cũng ca ngợi bà Barrett là một người rất đáng kính trọng và khẳng định bà “chắc chắn là một lựa chọn.”

Thời điểm để bổ nhiệm vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao hiện đang là vấn đề gây tranh cãi gay gắt giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Đảng Dân chủ muốn quyết định trên chỉ được đưa ra sau cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới do lo ngại sự thay đổi cân bằng của Tòa tối cao Mỹ khi Tổng thống Trump có cơ hội bổ nhiệm thêm một thẩm phán theo đường lối bảo thủ, sau các ông Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh.

Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng như đảng Cộng hòa lại thúc đẩy nỗ lực sớm tìm ra người thay thế cho vị trí trên.

Tòa án tối cao Mỹ luôn duy trì 8 vị thẩm phán và 1 chánh án tại vị với thời gian tại vị trọn đời./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]