Tổng thống Mỹ bất ngờ thăm Iraq: Mũi tên trúng nhiều đích 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Mỹ bất ngờ thăm Iraq: Mũi tên trúng nhiều đích

Tổng thống Mỹ bất ngờ thăm Iraq: Mũi tên trúng nhiều đích Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) trong chuyến thăm căn cứ không quân Al Asad ở Iraq ngày 26/12/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Tân hoa xã, giới quan sát nhận định, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tận dụng chuyến thăm bất ngờ tới Iraq hôm 26/12 để đạt được các mục tiêu ở trong và ngoài nước, trong đó có việc khẳng định tầm ảnh hưởng của ông đối với quân đội Mỹ, giành được nguồn vốn chính trị và cam kết đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Trump đối với các binh sỹ Mỹ được triển khai tại một vùng chiến sự kể từ khi ông đảm nhận vai trò lãnh đạo nước Mỹ năm 2017.

Việc các tổng thống Mỹ thăm quân nhân ở nước ngoài trong các kỳ nghỉ lễ là một truyền thống lâu đời.

Những người tiền nhiệm của ông Trump như các cựu Tổng thống Barack Obama và George W. Bush trong nhiệm kỳ của họ đều đến thăm các binh sỹ Mỹ tại Iraq hay Afghanistan vài lần.

Giáo sư Eliot Cohen tại Đại học Johns Hopkins phân tích, các tổng thống cần đến thăm quân nhân để cho thấy họ không bị lãng quên.

Trước chuyến thăm này, Tổng thống Trump từng bị chỉ trích không đến thăm binh sỹ Mỹ đồn trú tại các vùng chiến sự, đặc biệt là viện cớ "lịch trình bận rộn không thể tin được" trong cuộc trả lời phỏng hồi tháng 11.

Giới quan sát cho rằng ở chừng mực nào đó, chuyến thăm Iraq dịp Giáng sinh của Tổng thống Trump có thể giúp xoa dịu bớt những chỉ trích đó.

Tổng thống Trump gần đây đã quyết định rút lực lượng Mỹ khỏi Syria, bất chấp sự phản đối của các quan chức quốc phòng cấp cao cũng như các tướng lĩnh trong quân đội.

Quyết định này đã trực tiếp dẫn đến việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, người được giới chức quốc phòng, quân sự và các nghị sỹ rất tôn trọng.

Do đó, chuyến thăm quân nhân Mỹ tại Iraq cũng có thể giúp cải thiện quan hệ của ông với Lầu Năm Góc và quân đội Mỹ.

Truyền thông cho rằng, Tổng thống Trump tận dụng chuyến thăm này để khẳng định tầm ảnh hưởng của ông đối với quân đội vào thời điểm Lầu Năm Góc đang rối loạn khủng khiếp.

Báo The Atlantic đăng bài viết nhận định, chuyến thăm này, diễn ra trong bối cảnh một phần của chính phủ liên bang Mỹ đang tạm ngừng hoạt động, cũng có thể phục vụ lợi ích của Tổng thống Trump như một chiến thuật nghi binh.

Nó cho ông chủ Nhà Trắng cơ hội để chụp ảnh và quay phim với quân đội Mỹ, lực lượng có thể hỗ trợ về mặt chính trị.

Tuy nhiên nhà phân tích chính trị cấp cao Mỹ David Gergen cho rằng, việc Tổng thống Trump thăm binh sỹ Mỹ ở Iraq là sự bất ngờ dễ chịu, song một chuyến thăm không thay đổi được toàn bộ rối loạn trong vài tuần gần đây.

LP (Theo AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]