(Baothanhhoa.vn) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Macron hội đàm với Thủ tướng Abe, công bố kế hoạch hợp tác

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Tổng thống Macron hội đàm với Thủ tướng Abe, công bố kế hoạch hợp tácTổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: Reuters)

Sau khi đến Tokyo ngày 26/6, Tổng thống Pháp Macron đã hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe .

Dự kiến, hai bên sẽ công bố lộ trình hợp tác song phương về an ninh, phát triển cơ sở hạ tầng, vũ trụ, an ninh mạng và các lĩnh vực khác trong 5 năm.

Theo giới chức Nhật Bản, Tokyo và Paris đang tìm cách tăng cường an ninh hàng hải, hỗ trợ các nước đang phát triển cải thiện hệ thống hạ tầng cơ sở.

Trong khi đó, giới chức Pháp cho biết trong chuyến thăm này, Tổng thống Macron đề cập đến quan hệ đối tác giữa hai hãng sản xuất xe ôtô Renault SA and Nissan Motor.

Việc liên minh giữa hai hãng xe này đang gặp rắc rối sau khi cựu Chủ tịch Nissan Motor Carlos Ghosn bị bắt giữ và điều tra do sai phạm tài chính.

Phát biểu với các kiều dân Pháp đang sinh sống tại Nhật Bản, Tổng thống Macron đánh giá cao liên minh giữa Renault SA and Nissan Motor, đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác hơn nữa nhằm củng cố mối quan hệ đối tác này tại thị trường toàn cầu.

Trước khi lên đường tới Osaka dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 , Tổng thống Macron tiếp kiến Nhật hoàng Naruhito trong ngày 27/6. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Macron tới Nhật Bản kể từ khi ông nhậm chức cách đây 2 năm.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran không ngừng leo thang, giới phân tích nhận định việc Tổng thống Pháp đến Tokyo gặp Thủ tướng Nhật Bản, hai ngày trước khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, là một cơ hội để hình thành một liên minh “hòa giải” căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Cả Paris - nước chủ nhà tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) vào tháng Tám tới - và Tokyo đều cho rằng căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Iran có nguy cơ đẩy Trung Đông vào một vòng xoáy xung đột mới.

Liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, trong một tuyên bố trước khi Tổng thống Macron tới Nhật Bản, Điện Elysee nêu rõ hai nước sẽ nỗ lực để Hội nghị Thượng đỉnh G20 không trở thành "võ đài" của hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới này.

LP (Theo Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]