Tổng thống Liban Michel Aoun ngày 24/10 tuyên bố ông sẵn sàng đối thoại với những người biểu tình để tìm ra giải pháp tốt nhất cho việc giải cứu nước này khỏi tình trạng khủng hoảng tài chính.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Liban tuyên bố sẵn sàng đối thoại với người biểu tình

Tổng thống Liban Michel Aoun ngày 24/10 tuyên bố ông sẵn sàng đối thoại với những người biểu tình để tìm ra giải pháp tốt nhất cho việc giải cứu nước này khỏi tình trạng khủng hoảng tài chính.

Tổng thống Liban tuyên bố sẵn sàng đối thoại với người biểu tìnhBiểu tình phản đối kinh tế suy giảm tại Liban ngày 20/10/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong bài phát biểu đầu tiên trên truyền hình kể từ khi làn sóng biểu tình bùng phát ngày 17/10 vừa qua, Tổng thống Aoun nêu rõ: “Tôi sẵn sàng gặp đại diện của các bạn... để lắng nghe những yêu cầu của các bạn.”

Ông đồng thời cam kết sẽ đấu tranh chống nạn tham nhũng trong nước, đồng thời ban hành các luật cải cách để loại bỏ việc các quan chức hàng đầu được miễn truy tố và mở đường cho các cuộc điều tra liên quan tham nhũng.

Tổng thống Liban cũng nhấn mạnh việc xem xét lại bộ máy chính quyền hiện tại là rất quan trọng, theo đó các quan chức phải đi tới cùng những trách nhiệm của mình.

Trước đó, Tổng thống Michel Aoun khẳng định sẽ có một “giải pháp đảm bảo” đối với cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước này.

Thủ tướng Liban Saad Hariri ngày 22/10 cũng đã công bố gói cải cách ngân sách, trong đó bao gồm cả việc cắt giảm lương của các bộ trưởng, cũng như bổ sung thêm bất cứ khoản thuế nào nhằm xoa dịu làn sóng biểu tình đang diễn ra trên toàn quốc.

Đây là lần thứ hai bùng phát làn sóng biểu tình trên cả nước tại Liban trong tháng 10 và được coi là làn sóng biểu tình lớn nhất nước này trong nhiều năm qua.

Các cuộc biểu tình diễn ra sau khi chính phủ bắt đầu thảo luận kế hoạch áp thuế nhiên liệu, thuốc lá, các ứng dụng gọi điện thoại và nhắn tin như WhatsApp hay Viber, và một số hàng hóa đắt tiền, qua đó tăng thuế giá trị gia tăng, mang lại thêm nguồn thu cho ngân sách năm 2020.

Kể từ tháng 7/2019, Chính phủ Liban đã tiến hành loạt biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mà nước này kỳ vọng sẽ cứu nền kinh tế đang tụt dốc, đồng thời nhằm được hưởng khoản vay trị giá 11 tỷ USD, vốn đạt được với các chủ nợ quốc tế hồi năm ngoái.

Bộ Tài chính Liban cho biết nợ công đang ở mức 86 tỷ USD, cao hơn 150% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]