Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) ngày 26/8 dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định ông sẵn sàng gặp gỡ "một cá nhân" nào đó nếu đây là điều cần thiết để giải quyết các vấn đề quốc gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đề cập khả năng gặp Tổng thống Mỹ

Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) ngày 26/8 dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định ông sẵn sàng gặp gỡ "một cá nhân" nào đó nếu đây là điều cần thiết để giải quyết các vấn đề quốc gia.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đề cập khả năng gặp Tổng thống MỹTổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại cuộc họp ở Tehran ngày 6/8/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Iran nếu hoàn cảnh phù hợp, đồng thời tin tưởng phía Iran cũng muốn tiến hành một cuộc gặp như vậy để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.

Tổng thống Iran Rouhani nhấn mạnh Cộng hòa Hồi giáo này sẽ sử dụng bất kỳ công cụ nào trong tay để đảm bảo lợi ích quốc gia. Theo ông, nếu gặp gỡ “một ai đó” là điều cần thiết để giúp giải quyết các vấn đề đất nước, thì nhà lãnh đạo Iran sẵn sàng làm điều đó.

Tuyên bố của Tổng thống Iran được đưa ra sau khi Ngoại trưởng nước này Mohammad Javad Zarif bất ngờ có chuyến thăm Biarritz (Pháp), nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), đồng thời phát đi thông điệp về việc Iran mong muốn giải quyết các vấn đề với Mỹ thông qua phương thức ngoại giao.

Cũng tại Biarritz, trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G7 , Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng một cuộc gặp với ông Rouhani trong vài tuần tới là điều khả thi. Ông chủ Nhà Trắng tin rằng Tổng thống Iran cũng muốn có cuộc gặp này để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.

Về phần mình, Tổng thống Macron cho biết các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí về hai vấn đề quan trọng là Iran không được sở hữu vũ khí hạt nhân và tình hình hiện nay không bao giờ được phép đe dọa đến ổn định khu vực. Mặc dù vẫn chưa có chi tiết cụ thể nào được thống nhất và mọi thứ vẫn có nguy cơ đổ vỡ, song các cuộc thảo luận kỹ thuật đã bắt đầu với một số tiến bộ nhất định.

Ông Macron cũng bày tỏ tin tưởng rằng nếu Tổng thống Iran Rouhani đồng ý gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, chắc chắn hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận, đồng thời hy vọng cuộc gặp này sẽ diễn ra trong vài tuần tới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]