Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ công bố chi tiết về đề xuất mới của ông đối với tương lai của Bán đảo Triều Tiên tại lễ kỷ niệm 100 năm Phong trào Độc lập vào ngày 1/3 tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Hàn Quốc sẽ công bố chính sách hợp tác liên Triều mới

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ công bố chi tiết về đề xuất mới của ông đối với tương lai của Bán đảo Triều Tiên tại lễ kỷ niệm 100 năm Phong trào Độc lập vào ngày 1/3 tới.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ công bố chính sách hợp tác liên Triều mớiTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp tại Seoul, ngày 28/1/2019. (Nguồn: Yonhap/ TTXVN)

Tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc, được đưa ra một ngày sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, được kỳ vọng sẽ tập trung vào hợp tác kinh tế tương lai giữa hai miền Triều Tiên và cam kết của Seoul về vai trò dẫn dắt trong tiến trình này. Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh đất nước của ông sẽ vạch ra con đường riêng trong 100 năm sắp tới với cái gọi là “cơ chế Bán đảo Triều Tiên mới.”

Trong cuộc gặp hàng tuần với các thư ký cấp cao tại Phủ Tổng thống ngày 25/2, ông Moon Jae-in khẳng định: "Chúng ta sẽ tích cực chuẩn bị cho cơ chế Bán đảo Triều Tiên mới, theo đó chuyển từ chiến tranh và đối đầu sang hòa bình và cùng tồn tại, từ chủ nghĩa bè phái và ý thức hệ sang kinh tế và thịnh vượng."

Chính sách mới được dự báo sẽ kêu gọi hợp tác kinh tế tích cực giữa hai miền Triều Tiên và thông thương tự do hơn đối với hàng hóa và con người tại các khu vực biên giới, qua đó có thể đưa Bán đảo Triều Tiên trở thành một trung tâm kho vận hàng hóa đóng vài trò kết nối các quốc gia Nam Á với các nước Bắc Á và châu Âu.

Để phục vụ mục tiêu này, Tổng thống Hàn Quốc đã giới thiệu chính sách hướng Nam mới và chính sách hướng Bắc mới, trong đó đưa ra những giải pháp nâng cao rõ rệt các mối quan hệ ngoại giao và kinh tế với tất cả các nước láng giềng.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Moon Jae-in cũng đã đề nghị lấy chính sách khôi phục hợp tác kinh tế liên Triều làm động lực cho tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo Yonhap


Theo Yonhap

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]