Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 25/5 cảnh báo có thể triển khai lực lượng liên bang để dập tắt cuộc biểu tình của giới lái xe tải trên toàn quốc đòi giảm giá nhiên liệu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Brazil cảnh báo dập tắt cuộc biểu tình của giới lái xe tải

Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 25/5 cảnh báo có thể triển khai lực lượng liên bang để dập tắt cuộc biểu tình của giới lái xe tải trên toàn quốc đòi giảm giá nhiên liệu.

Xe tải xếp hàng dài trên đường trong cuộc đình công tại Regis Bittencourt, Brazil ngày 24/5. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Tổng thống Temer đã thông báo một kế hoạch an ninh quốc gia có hiệu lực ngay lập tức, theo đó cho phép các lực lượng liên bang có quyền tịch thu xe tải và tháo dỡ rào chắn do người biểu tình dựng lên.

Người đứng đầu nhà nước Brazil cho biết cuộc biểu tình của giới lái xe tải đã bước sang ngày thứ 5 mặc dù chính phủ và các tổ chức công đoàn vận tải đã đạt được một thỏa thuận vào tối 24/5.

Theo thỏa thuận này, giới lái xe tải sẽ ngừng cuộc đình công trong vòng ít nhất 15 ngày trong khi chính phủ sẽ giảm 10% giá nhiên liệu trong 30 ngày, đồng thời cam kết bình ổn giá xăng dầu.

Tuy nhiên, những người biểu tình cho rằng với thỏa thuận này, chính phủ chỉ đưa ra giải pháp tạm thời và chưa thấu đáo cho bài toán giá nhiên liệu tăng cao.

Để phản đối giá nhiên liệu tăng, giới lái xe tải tại ở Brazil đã bắt đầu cuộc đình công từ ngày 21/5, phong tỏa các tuyến đường chính ở 26 trong số 27 bang, ngăn cản hoạt động vận chuyển hàng hóa trên cả nước, gây ra tình trạng thiếu hoặc hết nhiên liệu, hàng hóa và thực phẩm cũng như các nguồn cung cơ bản khác, đẩy giá lương thực tăng mạnh tại nhiều thành phố trên cả nước.

Ước tính, giá dầu trung bình trước thuế tại Brazil đã tăng 12% trong tháng này, trong khi giá xăng cũng tăng 14%.

Hoạt động đình công của giới lái xe làm gia tăng áp lực đối với chính phủ của Tổng thống Michel Temer trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới và đe dọa chính sách mới được đề xuất hồi cuối năm 2016 qua đó cho phép Công ty dầu khí nhà nước Petrobas tự định giá các sản phẩm xăng dầu.


LP (Theo Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]