Ngày 16/7, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã cách chức Ngoại trưởng Elmar Mamedyarov sau khi chỉ trích lập trường của quan chức này về cuộc giao tranh bùng nổ mới đây giữa Azerbaijan và Armenia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Azerbaijan cách chức Ngoại trưởng Mamedyarov

Ngày 16/7, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã cách chức Ngoại trưởng Elmar Mamedyarov sau khi chỉ trích lập trường của quan chức này về cuộc giao tranh bùng nổ mới đây giữa Azerbaijan và Armenia.

Tổng thống Azerbaijan cách chức Ngoại trưởng MamedyarovNgoại trưởng Azerbaijan Elmar Mamedyarov. (Nguồn: APA)

Theo sắc lệnh của tổng thống Azerbaijan, cựu Bộ trưởng Giáo dục Jeikhun Bayramov đã được bổ nhiệm giữ chức Ngoại trưởng nước này.

Liên quan căng thẳng mới đây giữa Azerbaijan và Armenia , Bộ Quốc phòng Azerbaijan cùng ngày thông báo “các đơn vị thuộc Lực lượng vũ trang Armenia đã vi phạm lệnh ngừng bắn 89 lần ở nhiều hướng khác nhau trong ngày,” thậm chí sử dụng cả súng máy cỡ lớn, súng bắn tỉa, súng cối 60, 82 và 120mm và các loại pháo khác.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cũng thông báo về các vụ bắn phá vị trí của Lực lượng vũ trang nước này từ các điểm dân cư tiếp giáp với khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng vũ trang Armenia.

Trong khi đó, phía Armenia cho biết ở hướng Đông Bắc trên biên giới, các lực lượng vũ trang nước này đã vô hiệu hóa một xe tăng của quân đội Azerbaijan, phá hủy các cơ sở pháo binh, cùng các vị trí nã pháo nhằm vào các khu dân cư gần đó.

Azerbaijan và Armenia vướng vào cuộc xung đột dai dẳng kéo dài hàng thập kỷ liên quan tới khu vực tranh chấp Nagorny Karabakh.

Khu vực này nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng lại có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống nên muốn ly khai để sáp nhập vào Armenia.

Điều này đã gây ra tranh chấp chủ quyền giữa hai nước mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 1994 và nhiều cuộc đàm phán hòa bình sau đó với sự trung gian của Nhóm Minsk, xung đột vẫn xảy ra tại đây.

Kể từ năm 2008, Azerbaijan và Armenia đã tổ chức hơn 10 cuộc gặp cấp cao để giải quyết vấn đề này, nhưng chưa tìm được giải pháp do cả hai đều coi vùng lãnh thổ tranh chấp thuộc chủ quyền của mình và không chấp nhận các phương án hòa giải được đưa ra./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]