Ngày 15/11, Tòa án Tối cao Mexico đã ra phán quyết đảo ngược một đạo luật an ninh nội địa gây tranh cãi, trong đó cho phép huy động quân đội tham gia truy quét, triệt phá tội phạm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tòa án Tối cao Mexico hủy luật an ninh nội địa gây tranh cãi

Ngày 15/11, Tòa án Tối cao Mexico đã ra phán quyết đảo ngược một đạo luật an ninh nội địa gây tranh cãi, trong đó cho phép huy động quân đội tham gia truy quét, triệt phá tội phạm.

Cảnh sát Mexico. (Nguồn: Laredo Morning Times)

Phán quyết của tòa nêu rõ luật trên là vi hiến do Quốc hội Mexico không có thẩm quyền giao nhiệm vụ cho quân đội trong vấn đề an ninh quốc gia.

Hồi năm ngoái, dự luật này đã được Quốc hội Mexico thông qua và sau đó Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto ký ban hành thành luật.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến yêu cầu ngừng thực thi cho đến khi có phán quyết của Tòa án Tối cao. Mặc dù đã có phán quyết của tòa, giới quan sát cho rằng phán quyết trên không có nhiều tác động thực tế.

Từ năm 2006, trong các chiến dịch truy quét các tổ chức tội phạm ma túy, chính quyền của Tổng thống Felipe Calderon đã triển khai quân đội cùng với lực lượng cảnh sát liên bang và địa phương - vốn bị cho là có nhiều thành phần "biến chất" và "dung túng" cho các hoạt động tội phạm.

Sau 12 năm triển khai, cuộc chiến chống ma túy này đã gây ra làn sóng bạo lực tại Mexico, khiến 200.000 người thiệt mạng, riêng trong năm ngoái là hơn 28.000 người.

Giới chỉ trích cho rằng luật an ninh này sẽ chỉ kéo dài tình trạng bạo lực hiện nay và trì hoãn kế hoạch cải cách lực lượng cảnh sát nước này.

Tổng thống đắc cử Andres Manuel Lopez Obrador, người đã từ lâu chỉ trích biện pháp này, cam kết sẽ chấm dứt việc sử dụng quân đội để giải quyết vấn đề an ninh trong nước.

Ông còn đề xuất thành lập lực lượng vệ binh quốc gia, bao gồm quân đội, hải quân và cảnh sát liên bang, để ngăn chặn tình trạng tội phạm, song điều này còn phụ thuộc vào việc cải cách hiến pháp.


LP (Theo AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]