(Baothanhhoa.vn) - Ngày 28/6, thuyền trưởng tàu cứu hộ người di cư Sea-Watch 3, Carola Rackete, 31 tuổi người Đức, đã bị lực lượng chức năng Italy bắt giữ khi cố tình điều khiển con tàu cập đảo Lampedusa, bất chấp lệnh cấm của chính phủ nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thuyền trưởng tàu Sea-Watch 3 bị bắt do vi phạm lệnh cấm của Italy

Ngày 28/6, thuyền trưởng tàu cứu hộ người di cư Sea-Watch 3, Carola Rackete, 31 tuổi người Đức, đã bị lực lượng chức năng Italy bắt giữ khi cố tình điều khiển con tàu cập đảo Lampedusa, bất chấp lệnh cấm của chính phủ nước này.

Thuyền trưởng tàu Sea-Watch 3 bị bắt do vi phạm lệnh cấm của ItalyThuyền trưởng tàu cứu hộ người di cư Sea-Watch 3 Carola Rackete. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, bộ phận báo chí của tàu trên cho biết nữ thuyền trưởng này đã quyết định tiến vào hòn đảo nằm giữa Italy và bờ biển Bắc Phi theo luật khẩn cấp hàng hải , do tình hình trên tàu đang rất "tồi tệ."

Tuy nhiên, theo một sắc lệnh được phê chuẩn trong tháng này, Bộ Nội vụ Italy có quyền từ chối việc tiếp cận vùng lãnh hải đối với các tàu mà họ cho là có nguy cơ an ninh hoặc ảnh hưởng trật tự công cộng, cũng như phạt các tàu này.

Trước đó, Tòa án Nhân quyền châu Âu đã ra phán quyết rằng Italy không có nghĩa vụ phải nhận người di cư từ tàu trên dù vẫn phải cung cấp các hỗ trợ trên biển.

Nếu bị tòa án Italy kết tội, thuyền trưởng Carola Rackete sẽ phải chịu mức án tù giam từ 3-10 năm. Ngoài ra, các công tố viên ở Sicily cũng đã mở một cuộc điều tra do nghi ngờ thuyền trưởng này hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Thuyền trưởng tàu Sea-Watch 3 bị bắt do vi phạm lệnh cấm của ItalyTàu cứu hộ người di cư Sea-Watch 3 Carola Rackete trên đường tới đảo Lampedusa trên Địa Trung Hải ngày 26/6/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tàu Sea-Watch 3 , treo cờ Hà Lan, bị "mắc kẹt" trên Địa Trung Hải sau khi cứu 53 người di cư trôi dạt trên một chiếc xuồng cao su ở ngoài khơi bờ biển Libya ngày 12/6.

Thuyền trưởng tàu Sea-Watch 3 từ chối đưa người di cư trở lại Libya, nơi đang xảy ra xung đột, đồng thời khẳng định rằng Tripoli không phải là một cảng an toàn để họ trở về.

Hiện trên tàu này vẫn còn 40 người di cư, sau khi những người khác (trong đó có 2 phụ nữ mang thai) đã được lực lượng cảnh sát biển Italy chấp thuận đưa lên bờ vì lý do sức khỏe.

LP (Theo BBC)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]