Thụy Sĩ và Anh đã nhất trí duy trì trao đổi thông tin liên quan đến tội phạm có tổ chức và khủng bố kể cả trong trường hợp nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit - mà không đạt được thỏa thuận nào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thụy Sĩ và Anh nhất trí duy trì hợp tác an ninh sau Brexit

Thụy Sĩ và Anh đã nhất trí duy trì trao đổi thông tin liên quan đến tội phạm có tổ chức và khủng bố kể cả trong trường hợp nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit - mà không đạt được thỏa thuận nào.

Thụy Sĩ và Anh nhất trí duy trì hợp tác an ninh sau BrexitVương quốc Anh và Thụy Sĩ đã ký một thỏa thuận cam kết tiếp tục tiếp tục hợp tác an ninh sau Brexit. (Nguồn: constabulary.org.uk)

Trong một thông cáo, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ cho hay Bộ trưởng Tư pháp Karin Keller-Sutter đã tới London hôm 10/7 để ký một bản ghi nhớ, qua đó sẽ tăng cường hợp tác về an ninh và cảnh sát giữa hai nước dù bất kỳ kịch bản Brexit nào xảy ra.

Thông cáo có đoạn: "Thụy Sĩ và Vương quốc Anh mong muốn củng cố hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp vốn có trong các vấn đề liên quan nghiệp vụ cảnh sát."

Cả hai nước tái khẳng định mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong tương lai, đặc biệt trong các vụ án liên quan đến tội phạm có tổ chức và khủng bố.

Thông cáo nhấn mạnh nếu nước Anh rời EU mà không có thỏa thuận nào, "tất cả thông tin từ cơ quan an ninh Anh sẽ bị xóa khỏi các hệ thống dữ liệu chủ chốt của EU, ví dụ như Hệ thống Thông tin Schengen.

Trong trường hợp này, cũng như tất cả các quốc gia khác trong khu vực Schengen, Thụy Sĩ sẽ không còn được tiếp cận các thông tin có giá trị này nữa. Vì thế, điều cần thiết là tìm các hình thức thay thế trong hợp tác và các kênh (trao đổi) thông tin khác."

Nguy cơ về một Brexit không thỏa thuận đang hiện hữu. Thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Theresa May ký kết với EU hồi cuối năm 2018 đã bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội Anh, buộc bà May phải xin gia hạn Brexit thêm hai lần từ ngày 29/3 như kế hoạch ban đầu tới ngày 31/10.

Việc không thể tìm kiếm sự ủng hộ với thỏa thuận này cũng buộc Thủ tướng May phải từ chức để nhường đường cho lãnh đạo mới tìm kiếm giải pháp tháo gỡ bế tắc Brexit.

Hiện, danh sách ứng cử viên thay thế bà May chỉ còn lại 2 người gồm cựu Ngoại trưởng Boris Johson và Ngoại trưởng Jerremy Hunt.

Cả hai ứng cử viên này đều từ chối bác bỏ nguy cơ xảy ra Brexit cứng .

Dự kiến, kết quả bỏ phiếu của đảng Bảo thủ cầm quyền nhằm tìm ra lãnh đạo mới của nước Anh sẽ chỉ được công bố vào cuối tháng Bảy tới.

Việc thủ tướng mới của Anh chỉ còn khoảng 3 tháng để thúc đẩy tiến trình Brexit đã trì trệ suốt 3 năm qua làm gia tăng nguy cơ Brexit không thỏa thuận hoặc cũng có thể Brexit sẽ không bao giờ xảy ra./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]