Truyền thông Mỹ tối 31/1 đưa tin Thượng viện nước này dự kiến sẽ bỏ phiếu vào ngày 5/2 tới về việc liệu có tuyên bố trắng án gần như hoàn toàn đối với Tổng thống Donald Trump tại cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa chiếm đa số này hay không.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thượng viện Mỹ có thể ra phán quyết cuối với ông Trump vào ngày 5/2

Truyền thông Mỹ tối 31/1 đưa tin Thượng viện nước này dự kiến sẽ bỏ phiếu vào ngày 5/2 tới về việc liệu có tuyên bố trắng án gần như hoàn toàn đối với Tổng thống Donald Trump tại cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa chiếm đa số này hay không.

Thượng viện Mỹ có thể ra phán quyết cuối với ông Trump vào ngày 5/2

Toàn cảnh một phiên luận tội Tổng thống Donald Trump ở Thượng viện Mỹ, ngày 25/1 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một số hãng truyền thông dẫn lời các Thượng nghị syz Mỹ cho biết sau khi bỏ phiếu bác yêu cầu triệu tập các nhân chứng mới trong phiên luận tội Tổng thống Trump, Thượng viện Mỹ sẽ ngừng họp cho tới ngày 3/2 khi cơ quan này bắt đầu 2 ngày kết thúc thảo luận và cân nhắc trước vòng bỏ phiếu cuối cùng.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong ngày 31/1, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ yêu cầu triệu tập các nhân chứng mới và cung cấp các tài liệu trong phiên luận tội Tổng thống Donald Trump .

Với tỷ lệ 49 phiếu thuận và 51 phiếu chống, phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đã thất bại trong các nỗ lực yêu cầu cựu Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton và những trợ lý khác của ông Trump điều trần.

Tuy nhiên, tại cuộc bỏ phiếu này, 2 Thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa là ông Mitt Romney và bà Susan Collins đã “xé rào” để ủng hộ yêu cầu triệu tập các nhân chứng của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, 2 phiếu của ông Romney và bà Collins không đủ để giành được sự thông qua đối với biện pháp trên.

Đây được coi là bước ngoặt mới nhất trong quá trình xét xử của Thượng viện và cũng là thất bại của đảng Dân chủ trong nỗ lực kêu gọi sự ủng hộ của 4 thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa theo đường lối ôn hòa trong việc triệu tập thêm các nhân chứng, trong đó có cựu Cố vấn an ninh John Bolton - người đang là tâm điểm của dư luận khi cuốn sách sắp phát hành của ông tiết lộ những thông tin bất lợi đối với Tổng thống Trump và quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney.

Trong một tuyên bố, lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell khẳng định: “Đa số các Thượng nghị sỹ tại Thượng viện xác định rằng nhiều nhân chứng và hơn 28.000 trang tài liệu đã đủ để phán xét các cáo buộc của các Hạ nghị sỹ đóng vai trò công tố và chấm dứt phiên tòa xét xử.”

Theo thỏa thuận mà đảng Cộng hòa đạt được, Thượng viện sẽ tiếp tục làm việc vào ngày 3/1 tới.

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump và các công tố viên của Hạ viện sẽ có mỗi bên 2 giờ để đưa ra các lập luận cuối cùng.

Sau khi kết thúc phần lập luận, theo dự kiến Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu để đưa ra phán quyết cuối cùng về việc Tổng thống Trump có tội hay không vào khoảng 4 giờ chiều ngày 5/1 (theo giờ địa phương), một ngày sau khi Tổng thống Trump đọc Thông điệp liên bang tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]