Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 2/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố cải tổ nội các và cải tổ ban lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Nhật Bản công bố cải tổ nội các và ban lãnh đạo đảng LDP

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 2/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố cải tổ nội các và cải tổ ban lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.

Nghị sỹ Iwaya Takeshi giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế cho ông Itsunori Onodera. (Nguồn: Reuters)

Đây là động thái đầu tiên sau khi Thủ tướng Abe đắc cử chức Chủ tịch đảng LDP nhiệm kỳ thứ 3 với mục tiêu xây dựng nền tảng quyền lực vững chắc để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào năm 2019 và thúc đẩy thực hiện một số chính sách quan trọng liên quan đến kinh tế và sửa đổi Hiến pháp.

Trong danh sách nội các mới gồm 19 thành viên do Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga công bố, có tới 12 chính trị gia lần đầu tiên được bổ nhiệm làm thành viên nội các. Trong đó, đáng chú ý có việc Thủ tướng Abe đã chỉ định nghị sỹ Iwaya Takeshi giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế cho ông Itsunori Onodera.

Nghị sỹ Takeshi trước đây từng đảm nhận một số vị trí như Thứ trưởng Ngoại giao, Thứ trưởng Quốc phòng và Chủ tịch Ủy ban Điều tra quốc phòng, an ninh của LDP, từng tham gia soạn thảo một số luật an ninh của Nhật Bản nên rất am hiểu lĩnh vực này.

Một gương mặt mới cũng gây sự chú ý là tân Bộ trưởng Tư pháp Takashi Yamashita, nghị sỹ ủng hộ cựu Tổng Thư ký LDP Shigeru Ishiba, đối thủ tranh cử Chủ tịch LDP vừa qua với Thủ tướng Abe.

Đây được coi là động thái nhằm tạo ra sự hòa giải và đoàn kết trong nội bộ LDP nhằm hướng tới các cuộc bầu cử tới đây.

Thượng nghị sỹ Katayama sẽ giữ chức Bộ trưởng phụ trách tái thiết địa phương và cũng là nữ chính khách duy nhất trong Nội các lần này.

Cùng với việc đưa những gương mặt mới vào nội các, nhằm bảo đảm sự ổn định cho việc triển khai các chính sách của chính phủ, một số vị trí chủ chốt được giữ nguyên, trong đó có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Chánh Văn phòng nội các Suga và Bộ trưởng Ngoại giao Taro Kono.

Với ưu tiên tiếp tục các chính sách kinh tế hiện nay, Thủ tướng Abe cũng giữ lại Bộ trưởng Kinh tế, thương mại và công nghiệp Hiroshige Seko cùng Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Toshimitsu Motegi.

Bộ trưởng Quốc thổ, hạ tầng, giao thông và du lịch Keiichi Ishii, nghị sỹ duy nhất thuộc đảng Công Minh trong liên minh cầm quyền với LDP, cũng tiếp tục đảm nhiệm chức vụ này.

Cựu Bộ trưởng phụ trách tái thiết Nemoto Takumi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Lao động, y tế và phúc lợi.

Song song với việc cải tổ nội các, cùng ngày, Thủ tướng Abe cũng công bố các thay đổi trong ban lãnh đạo LDP.

Tổng Thư ký Toshihiro Nikai, Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính sách Fumio Kishida đều tiếp tục đảm nhiệm các chức vụ hiện nay.

Thủ tướng Abe cũng bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Amari Akira, một đồng minh thân cận, giữ chức Chủ tịch Ủy ban bầu cử để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thượng viện trong năm 2019.

Do Phó Chủ tịch LDP Komura Masahiko xin từ chức vì lý do sức khỏe, vị trí này sẽ bị bỏ trống.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, toàn bộ nội các Nhật Bản đã đệ đơn từ chức theo qui định. Dự kiến, trong chiều tối cùng ngày, nội các mới sẽ chính thức ra mắt tại Hoàng cung.

Tối cùng ngày, Thủ tướng Abe sẽ tiến hành họp báo và công bố một số chính sách quan trọng trong thời gian tới.


LP (Theo Kyodo)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]