(Baothanhhoa.vn) - Ngày 11/5, đảng Likud ra thông báo cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ yêu cầu Tổng thống Reuven Rivlin gia hạn thêm 2 tuần để thành lập chính phủ liên minh mới do quá trình đàm phán giữa các đảng trong liên minh chưa kết thúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Israel đề nghị gia hạn thời gian thành lập chính phủ mới

Ngày 11/5, đảng Likud ra thông báo cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ yêu cầu Tổng thống Reuven Rivlin gia hạn thêm 2 tuần để thành lập chính phủ liên minh mới do quá trình đàm phán giữa các đảng trong liên minh chưa kết thúc.

Thủ tướng Israel đề nghị gia hạn thời gian thành lập chính phủ mới

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong bài phát biểu tại Jerusalem ngày 20/3/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thông báo trên cũng cho biết Thủ tướng Netanyahu muốn kéo dài thời hạn cuối từ ngày 14/5 đến ngày 28/5 để tập hợp liên minh, với lý do các kỳ nghỉ lễ vừa qua cũng như các vấn đề an ninh liên quan đến Dải Gaza thời gian qua đã làm đình trệ các nỗ lực xây dựng liên minh.

Trước đó, trong tháng 4/2019, Tổng thống Rivlin đã yêu cầu ông Netanyahu thành lập chính phủ liên minh mới trong nhiệm kỳ quốc hội thứ 21 sau khi 65 nghị sỹ, đại diện cho các đảng chính trị, trúng cử sau cuộc bầu cử diễn ra ngày 09/4.

Ông Netanyahu đang cố gắng xây dựng liên minh các đảng cánh hữu gồm 65 ghế.

Đàm phán thành lập liên minh bị trục trặc do bất đồng quan điểm về một số vấn đề tôn giáo và nhà nước giữa đảng thế tục Yisrael Beytenu và đảng Do Thái giáo chính thống Shas và United Torah Judaism.

Tuần trước, đảng United Torah Judaism đã hủy đàm phán thành lập liên minh sau khi phát hiện hàng nghìn giấy phép đã được cấp cho nhiều người được phép làm việc nhân ngày nghỉ lễ Shabbat trong cuộc thi hát Eurovision sắp tới.

Trong khi đó, vào ngày 11/5, 06 đối tác liên minh mới của ông Netanyahu được báo cáo là đã thông qua đề nghị của ông về thay đổi điều luật loại bỏ giới hạn về số lượng các bộ trưởng trong chính phủ.

Hiện có tin cho biết lãnh đạo đảng Kulanu, Bộ trưởng Tài chính Moshe Kahlon đòi tiếp tục giữ vị trí này làm điều kiện tiên quyết để tham gia liên minh cầm quyền, mặc dù ông Netanyahu có ý định bổ nhiệm ông làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu muốn nắm giữ vị trí Bộ trưởng Tài chính và bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao tạm quyền hiện thời là ông Yisrael Katz vào vị trí này, nhưng yêu cầu của ông Kahlon đồng nghĩa ông vẫn tiếp tục là Bộ trưởng Tài chính, trong khi ông Katz sẽ chính thức đảm nhận vị trí Bộ trưởng Ngoại giao.

Có tin cũng cho biết ông Bezalel Smotrich, nhân vật số hai của Liên minh các đảng cánh hữu, cũng đòi hỏi giữ chức Bộ trưởng Tư pháp, nhưng khó có khả năng giành được vị trí này và khả năng sẽ đảm nhận một vị trí khác như Bộ trưởng Nhà ở và Xây dựng.

Chủ tịch đảng Yisrael Beytenu, ông Avigdor Liberman được thông báo là đã yêu cầu được giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng và đòi phân bổ Bộ Nhập cư cho đảng này.

LP (Theo THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]