Ngày 23/9, lãnh đạo đảng Likud - Thủ tướng Benjamin Netanyahu , và lãnh đạo đảng liên minh Xanh-Trắng - ông Benny Gantz, đồng ý khởi động đàm phán thành lập chính phủ thống nhất nhằm phá vỡ tình trạng bế tắc chính trị sau bầu cử ngày 17/9.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xúc tiến đàm phán lập chính phủ

Ngày 23/9, lãnh đạo đảng Likud - Thủ tướng Benjamin Netanyahu , và lãnh đạo đảng liên minh Xanh-Trắng - ông Benny Gantz, đồng ý khởi động đàm phán thành lập chính phủ thống nhất nhằm phá vỡ tình trạng bế tắc chính trị sau bầu cử ngày 17/9.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xúc tiến đàm phán lập chính phủTừ trái sang: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Reuven Rivlin và Lãnh đạo đảng Xanh Trắng Benny Gantz trong cuộc gặp mặt tại Jerusalem ngày 19/9/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau quá trình tham vấn ý kiến từ các đảng trúng cử vào quốc hội, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã kêu gọi ông Netanyahu và Gantz đàm phán thành lập một chính phủ thống nhất ổn định, tránh bầu cử lần ba trong một năm.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, đảng liên minh Xanh-Trắng của ông Gantz giành được 33 ghế trong quốc hội 120 ghế, trong khi đảng Likud của ông Netanyahu giành được 31 ghế. Ông Gantz nhận được sự ủng hộ của 54 nghị sỹ cánh trung tả giới thiệu đứng ra thành lập chính phủ mới, ông Netanyahu giành được ủng hộ của 55 nghị sỹ cánh hữu và tôn giáo đứng ra thành lập chính phủ mới.

Với kết quả này, ông Benny Gantz không hội đủ ít nhất 61/120 ghế để thành lập chính phủ liên minh trung tả, trong khi ông Netanyahu cũng không thành lập được chính phủ liên minh cánh hữu. Thực tế này buộc Tổng thống Rivlin phải hối thúc Likud và liên minh Xanh-Trắng đàm phán thành lập chính phủ thống nhất.

Thông báo chung của Likud và liên minh Xanh-Trắng sau cuộc gặp trên cho biết “Thủ tướng Netanyahu và Chủ tịch đảng liên minh Xanh-Trắng Benny Gantz đã thảo luận cách thức để thúc đẩy sự thống nhất của Israel.”

Văn phòng Tổng thống Rivlin cũng ra thông báo cho biết việc lãnh đạo hai đảng giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử vừa qua đồng ý đàm phán đánh dấu “một bước tiến quan trọng.”

Trong khi đó, theo một số nguồn tin, Tổng thống Rivlin được cho là đã đưa ra đề xuất thủ tướng luân phiên, tức ông Netanyahu và ông Gantz sẽ luân phiên đảm nhận chức Thủ tướng Chính phủ Israel trong nhiệm kỳ 04 năm tới. Ông Gantz muốn đảm nhận chức thủ tướng trước với lý do đảng liên minh Xanh-Trắng giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội.

Trước đó, ông Gantz đã loại bỏ khả năng tham gia vào chính phủ có ông Netanyahu do ông Netanyahu đang bị các cáo buộc về tham nhũng và lạm quyền và có khả năng bị Tổng chưởng lý Israel tuyên bố truy tố vào đầu tháng 10 tới.

Trong khi đó, Thủ tướng Netanyahu đã có thỏa thuận với khối đảng cánh hữu-tôn giáo ủng hộ ông, trong đó tuyên bố không tham gia vào một chính phủ mà không có các đảng này, đã kêu gọi đảng liên minh Xanh-Trắng tham gia chính phủ do ông Netanyahu lãnh đạo./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]