Ngày 2/6, phát biểu với báo giới, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) sẽ vẫn tiếp tục một chính phủ đại liên minh với đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đồng thời  tỏ sự tôn trọng đối với quyết định từ chức Chủ tịch SPD của bà Andrea Nahles, đồng thời nhấn mạnh giữa bà và Chủ tịch SPD Andrea Nahles đã có mối quan hệ tin cậy lâu dài trong chính phủ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Đức khẳng định tương lai của chính phủ đại liên minh

Ngày 2/6, phát biểu với báo giới, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) sẽ vẫn tiếp tục một chính phủ đại liên minh với đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đồng thời tỏ sự tôn trọng đối với quyết định từ chức Chủ tịch SPD của bà Andrea Nahles, đồng thời nhấn mạnh giữa bà và Chủ tịch SPD Andrea Nahles đã có mối quan hệ tin cậy lâu dài trong chính phủ.

Thủ tướng Đức khẳng định tương lai của chính phủ đại liên minhThủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Thủ tướng Merkel khẳng định tôn trọng các quyết định của SPD liên quan đến người kế nhiệm bà Nahles.

Trước đó cùng ngày, bà Nahles đã thông báo từ chức Chủ tịch SPD và chủ tịch đảng đoàn SPD trong Quốc hội. Bà Nahles cho rằng các tín hiệu từ những cuộc thảo luận trong nhóm nghị sỹ SPD tại Quốc hội cũng như từ nội bộ SPD cho thấy bà không còn nhận được sự ủng hộ cần thiết để tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo SPD. Bà Nahles thông báo sẽ từ chức vị trí lãnh đạo SPD trong ngày 3/6 và vị trí lãnh đạo đảng đoàn SPD trong Quốc hội một ngày sau đó.

Quyết định từ chức Chủ tịch SPD của bà Nahles được đưa ra sau khi tỷ lệ cử tri ủng hộ bà bất ngờ giảm sút nghiêm trọng, đặc biệt sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) hôm 26/5 vừa qua.

Đảng đối tác với liên đảng bảo thủ CDU/CSU trong liên minh cầm quyền ở Đức chỉ nhận được 15,5% số phiếu ủng hộ, giảm tới 11,8% so với cuộc bầu cử EP cách đây 5 năm.

Thêm vào đó, SPD do bà Nahles lãnh đạo cũng nhận thêm một thất bại "cay đắng" nữa trong ngày 26/5 khi đảng này chỉ giành được 25,3% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử địa phương ở bang Bremen, giảm mạnh từ mức 32,8% đạt được trong cuộc bầu cử năm 2015.

Đây cũng là lần đầu tiên SPD đánh mất đi sự ủng hộ ở bang nhỏ nhất nước Đức này kể từ năm 1946 đến nay./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]