Tối 15/10 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Anh Theresa May đã có bài phát biểu trước Hạ viện nước này để thông báo tình hình đàm phán về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Anh lạc quan về triển vọng đạt được thỏa thuận Brexit

Tối 15/10 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Anh Theresa May đã có bài phát biểu trước Hạ viện nước này để thông báo tình hình đàm phán về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Phát biểu trước các nghị sỹ Hạ viện, Thủ tướng May vẫn bày tỏ sự tin tưởng thỏa thuận Brexit "có thể đạt được" bất chấp các cuộc đàm phán với EU đang ngày càng bế tắc về vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và thành viên EU Ireland. Bà kêu gọi hai bên không nên để những bất đồng dẫn đến việc không thể đạt được một thỏa thuận về Brexit. Bà nêu rõ: "Tôi vẫn tin tưởng rằng một thỏa thuận được thương lượng là kết quả tốt nhất cho Anh và EU. Tôi tin rằng một thỏa thuân như vậy là có thể đạt được." Cũng theo nữ Thủ tướng Anh, hai bên đã đạt được "tiến bộ thực chất" về các điều khoản của tiến trình Brexit cũng như kế hoạch sơ bộ về các mối quan hệ thương mại trong tương lai. Về vấn đề biên giới Ireland và Bắc Ireland, Thủ tướng May cho biết EU đã đồng ý "xem xét" kế hoạch dự phòng của bà là toàn bộ nước Anh sẽ vẫn ở trong liên minh hải quan EU trong một khoảng thời gian nữa cho tới khi một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn đạt được nhằm giải quyết nhu cầu kiểm tra biên giới. Tuy nhiên, phía Brussels sau đó cho rằng kế hoạch dự phòng nhằm tránh một đường biên giới cứng giữa hai bên sẽ khó thực hiện được nếu thời gian Anh ở trong liên minh hải quan EU bị hạn chế khung thời gian. Thay vào đó, EU đã đưa ra đề xuất Bắc Ireland sẽ ở trong liên minh này và tuân thủ các quy định thương mại thì sẽ không cần đến các điểm kiểm tra mới tại đường biên giới chung. Bà nhấn mạnh thậm chí khi hai bên đã đạt được những tiến bộ, EU vẫn đòi hỏi một phương án dự phòng trái ngược với kế hoạch của chính quyền Anh. Thủ tướng May nêu rõ: "Chúng tôi đã nói rõ ràng rằng không thể chấp nhận bất kỳ điều gì đe dọa đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Vương quốc Anh." Cả Anh và EU đều đang cố gắng tiến tới một thỏa thuận "ly hôn" cũng như một thỏa thuận về quan hệ tương lai hậu Brexit trong thời gian diễn ra các hội nghị thượng đỉnh EU từ ngày 17-18/10 và 17-18/11 sắp tới. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán "nước rút" ngày 14/10 giữa London và Brussels về một thỏa thuận Brexit đã không đạt được kết quả, tiếp tục vướng mắc trong vấn đề biên giới giữa Ireland và vùng Bắc Ireland thuộc Anh./.


Theo TTXVN/Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]