Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/12 đã công bố chương trình nghị sự của chính phủ mới, trong đó khẳng định quyết tâm nhanh chóng đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), đạt được các thỏa thuận thương mại trong tương lai và "thay đổi" nước Anh để đáp lại niềm tin của cử tri dành cho ông trong cuộc bầu cử vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Anh công bố chương trình nghị sự ưu tiên hoàn tất Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/12 đã công bố chương trình nghị sự của chính phủ mới, trong đó khẳng định quyết tâm nhanh chóng đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), đạt được các thỏa thuận thương mại trong tương lai và “thay đổi” nước Anh để đáp lại niềm tin của cử tri dành cho ông trong cuộc bầu cử vừa qua.

Thủ tướng Anh công bố chương trình nghị sự ưu tiên hoàn tất Brexit

Trong chương trình nghị sự, Thủ tướng Johnson coi việc hoàn tất Brexit là ưu tiên hàng đầu, tái khẳng định ông sẽ đưa Anh rời EU vào ngày 31/1/2020 như đã định. Ông Johnson nhấn mạnh sẽ không “do dự và trì hoãn” Brexit thêm một lần nào nữa, theo đó bác bỏ khả năng gia hạn giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit đến sau năm 2020 để đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do với EU. Ông đồng thời cho biết sẽ cùng lúc tiến hành đàm phán thương mại với các nước khác.

Giai đoạn chuyển tiếp là thời kỳ mà Anh vẫn sẽ tiếp tục tuân thủ các quy định của EU trong thời gian hai bên đàm phán thỏa thuận thương mại song phương nhằm đảm bảo hoạt động giao thương không bị gián đoạn.

Giai đoạn này ban đầu dự kiến kéo dài từ tháng 3/2019 tới cuối năm 2020 nhưng sau khi Brexit được gia hạn hai lần thì giai đoạn này thu hẹp và có thể sẽ chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 11 tháng từ 31/1-31/12/2020 nếu Brexit diễn ra đúng hạn như cam kết của Thủ tướng Johnson.

Ngoài ưu tiên thúc đẩy Brexit, Thủ tướng Johnson còn cam kết tăng cường tài trợ cho Cơ quan Y tế quốc gia (NHS), cụ thể là thêm 33,9 tỷ bảng Anh mỗi năm trong giai đoạn 2023-2024.

Ông cũng cam kết cải cách giáo dục, tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng và công nghệ, cũng như xem xét lại chính sách an ninh, quốc phòng và đối ngoại.

Chống biến đổi khí hậu, tăng án phạt cho tội phạm bạo lực và chăm sóc người cao tuổi cũng nằm trong chương trình hành động của chính phủ mới của Thủ tướng Johnson.

Trước đó, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử trước thời hạn diễn ra ngày 12/12 vừa qua. Sau khi kết quả bầu cử được công bố, ông Johnson khẳng định Nội các mới sẽ nỗ lực để thực hiện những vấn đề mà người dân Anh ưu tiên.

Theo ông, 100 ngày đầu tiên sẽ là thời gian “bận rộn quay cuồng” nhưng những vấn đề cần giải quyết không phải là những thách thức mới mẻ.

Liên quan tới Brexit, cùng ngày 19/12, người phát ngôn Chính phủ Anh thông báo, Bộ Brexit sẽ bị giải thể ngay khi nước này rời khỏi khối vào cuối tháng 1/2020.

Bộ Brexit ban đầu được thành lập vào tháng 7/2016 nhằm giám sát các cuộc đàm phán của Anh về việc rời khỏi EU và thiết lập một mối quan hệ trong tương lai với khối này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]