7 năm tù giam là hình phạt dành cho Para Wijayanto, thủ lĩnh của tổ chức Jemaah Islamiyah - một "chân rết" của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tại Indonesia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ lĩnh tổ chức “chân rết” Al-Qaeda tại Indonesia lĩnh án tù

7 năm tù giam là hình phạt dành cho Para Wijayanto, thủ lĩnh của tổ chức Jemaah Islamiyah - một “chân rết” của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tại Indonesia.

Thủ lĩnh tổ chức “chân rết” Al-Qaeda tại Indonesia lĩnh án tùCơ quan điều tra công bố ảnh Para Wijayanto. (Ảnh: AFP)

Trong phán quyết ra ngày 20/7, tòa án quận Đông Jakarta của Indonesia đã cáo buộc Para Wijayanto các tội danh âm mưu thực hiện khủng bố , kích động, xúi bẩy các phần tử cực đoan chống phá chính quyền, gieo rắc tư tưởng thánh chiến, gây nỗi sợ hãi trong cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, tòa án cũng đã tuyên án tù 6 năm rưỡi đối với trợ tá của Para Wijayanto là Budi Trikaryanto với các tội danh tương tự. Phiên tòa được tổ chức theo hình thức trực tuyến do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-169. Các bị cáo tham gia phiên tòa ngay tại trại giam.

Theo các công tố viên, từ năm 2009 đến thời điểm bị bắt giữ là năm ngoái, Para Wijayanto đã tiến hành chiêu mộ các đối tượng có tư tưởng cực đoan, thành lập một lực lượng thánh chiến và gây dựng nền tảng kinh tế nhằm mục đích cho ra đời cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tại Indonesia.

Theo hội đồng xét xử, Para Wijayanto có dính líu đến một loạt các vụ tấn công khủng bố tại quốc gia Indonesia nhưả vụ đánh bom đêm Giáng sinh năm 2000, các vụ đánh bom tại Bali năm 2002 và vụ đánh bom tại Đại sứ quán Australia năm 2004. Khoảng 230 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công này.

Trước khi đi theo con đường thánh chiến, Para Wijayanto từng học tại Đại học bang Diponegoro và là một người có đầu óc tổ chức. Y được tôn là thủ lĩnh của Jemaah Islamiyah năm 2008 với mục tiêu mở rộng mạng lưới và bành trướng địa bàn.

Không dừng ở các hoạt động chống phá trong nước, đối tượng còn đưa nhiều tay súng tới Syria để tham gia các khóa khóa huấn luyện khủng bố và tham chiến tại quốc gia Trung Đông này. Được biết các tay súng của Jemaah Islamiyah được nhận “lương” từ 10 triệu rupiah (673 USD) đến 15 triệu rupiah mỗi tháng./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]