(Baothanhhoa.vn) - Ngày 10/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng kêu gọi Mỹ tránh những bước đi gây hại cho quan hệ song phương, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo Ankara sẽ phải đối mặt với những hậu quả "thực sự và tiêu cực" do mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ tránh gây tổn hại quan hệ trong vụ S-400

Ngày 10/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng kêu gọi Mỹ tránh những bước đi gây hại cho quan hệ song phương, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo Ankara sẽ phải đối mặt với những hậu quả "thực sự và tiêu cực" do mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ tránh gây tổn hại quan hệ trong vụ S-400Hệ thống S-400 của Nga tại lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ, Moskva, ngày 9/5/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy cho rằng, những bình luận mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus đưa ra hôm 9/7 không phù hợp với tinh thần và nội dung của cuộc thảo luận giữa tổng thống hai nước bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Osaka, Nhật Bản hồi tháng trước, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định sẽ không áp đặt trừng phạt đối với Ankara.

Ông Aksoy cho hay Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu phía Mỹ tránh có những bước đi sai lầm gây tổn hại đến quan hệ song phương, đồng thời cho biết thêm Ankara chưa nhận được lời phản hồi của Washington về đề xuất liên quan đến việc thành lập một nhóm làm việc nhằm xem xét kỹ lưỡng sự tác động của thương vụ S-400.

Trước đó một ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tuyên bố Ankara sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu tiếp nhận hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Theo bà, một trong những hậu quả này có thể liên quan tới một thỏa thuận giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ về dòng máy bay chiến đấu F-35 .

Quan chức ngoại giao Mỹ nêu rõ giới chức Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn nắm rõ Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt (CAATSA) có hiệu lực từ năm 2017, theo đó cho phép Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt các quốc gia mua vũ khí của Nga.

Thương vụ S-400 là một vấn đề gây tranh cãi lớn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ).

Washington nhiều lần cảnh báo việc Ankara tích hợp công nghệ tên lửa của Nga cùng các máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ gây ra mối đe dọa cho F-35 và "nguy hiểm" cho nền quốc phòng phương Tây, đồng thời cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể đối mặt với các biện pháp trừng phạt liên quan tới vấn đề này.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định hệ thống S-400 sẽ tách biệt với cơ sở hạ tầng của NATO tại nước này và không có liên hệ với F-35, đồng thời thể hiện quyết tâm theo đuổi hợp đồng với Nga.

LP (Theo THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]