Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h sáng 5/10 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 35.388.156 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 1.041.537 ca tử vong.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thế giới có hơn 35 triệu ca nhiễm COVID-19, hơn 1 triệu người tử vong

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h sáng 5/10 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 35.388.156 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 1.041.537 ca tử vong.

Thế giới có hơn 35 triệu ca nhiễm COVID-19, hơn 1 triệu người tử vongNhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Số trường hợp được điều trị khỏi bệnh là 26.609.676 người. Trên toàn thế giới vẫn còn 66.401 trường hợp bệnh nặng và nguy kịch.

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh với 7.636.185 ca mắc và 214.609 ca tử vong. Tiếp đó là Ấn Độ, với 6.622.180 ca mắc bệnh, trong đó có 102.714 ca tử vong. Đứng thứ ba là Brazil với 4.915.289 ca bệnh và 146.375 ca tử vong.

Tại Mỹ, những thông tin về tình hình sức khỏe của Tổng thống Donald Trump sau khi ông mắc COVID-19 đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 4/10, đội ngũ y tế của Tổng thống Donald Trump đã cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Trump và cho biết ông có thể xuất viện sớm nhất vào ngày 5/10.

Bác sỹ riêng của Tổng thống Trump là ông Sean Conley thừa nhận tình trạng của Tổng thống Trump xấu hơn những gì từng được công bố, khi mức độ oxy trong máu của Tổng thống Trump sụt giảm trong vài ngày trước. Thậm chí, nhà lãnh đạo Mỹ đã sốt cao trong sáng 2/10. Tuy nhiên, tình hình đã được cải thiện trong ngày 4/10. Tổng thống Trump tuyên bố ông muốn làm việc từ phòng bệnh hơn là tự cách ly trong phòng ngủ ở Nhà Trắng sau khi nhiễm virus SARS-COV-2.

Trong một đoạn video đăng tải trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/10 cho biết ông có kế hoạch “gây chút bất ngờ” cho những người ủng hộ tụ tập bên ngoài bệnh viện quân đội, nơi ông đang điều trị COVID-19. Sau đó không lâu, ông Trump đã vẫy chào những người ủng hộ từ trên ôtô đi ra ngoài bệnh viện.

Phó Tổng thống Mike Pence và Phu nhân Karen Pence cùng ngày đã tiếp tục tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và nhận được kết quả âm tính. Đây là kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ ba của ông Pence và phu nhân trong tuần qua. Trong khi đó, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã có kết quả âm tính ở lần xét nghiệm thứ hai.

Thế giới có hơn 35 triệu ca nhiễm COVID-19, hơn 1 triệu người tử vongMột điểm xét nghiệm COVID-19 ở Brampton, Ontario, Canada. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tại Canada, người đứng đầu Cơ quan Y tế công Theresa Tam ngày 4/10 kêu gọi người dân nước này cần có kế hoạch chuẩn bị để kỳ nghỉ lễ Tạ ơn năm nay (12/10) được an toàn, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng ở một số khu vực trên toàn quốc.

Bà Tam khuyến nghị các cuộc họp mặt gia đình và bạn bè ở không gian trong nhà cần giữ ở quy mô nhỏ, đặc biệt là tại các tỉnh Quebec hay Ontario. Với những cuộc tụ tập ở ngoài trời, bà Tam kêu gọi người dân tuân thủ quy định về giãn cách, tránh dùng chung đồ ăn và vật dụng trong bữa tiệc.

Người đứng đầu Cơ quan y tế công cộng Canada cũng gợi ý người dân nên chọn phương án tổ chức tiệc lễ Tạ ơn dưới hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp. Những khuyến cáo trên được đưa ra trong bối cảnh số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tiếp tục tăng, đặc biệt là tại khu vực miền Trung Canada, nơi các biện pháp hạn chế đã được thắt chặt hơn những ngày gần đây tại một số “điểm nóng.”

Ngày 4/10 đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp Quebec có hơn 1.000 ca mắc mới/ngày, trong khi tỉnh Ontario trong tuần qua mỗi ngày đều ghi nhận hơn 500 ca mắc mới.

Theo thống kê chính thức, Canada đã ghi nhận 164.471 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 9.462 ca tử vong. Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày Canada xét nghiệm COVID-19 cho khoảng 71.000 người, với tỷ lệ dương tính là 1,8%.

Tại châu Âu, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 4/10 cảnh báo nước Anh sắp đối mặt với một “mùa Đông khắc nghiệt” với “những tháng khó khăn” trước và sau mùa Giáng sinh.

Thủ tướng Johnson thừa nhận nước Anh đang phải đối mặt với một thời kỳ khó khăn, chống chọi với làn sóng COVID-19 thứ hai. Ông cho rằng dù có những tiến bộ đáng kể trong nghiên cứu vắcxin ngừa COVID-19 nhưng cũng không nên hy vọng quá nhiều về việc sớm có được loại vắcxin này.

Theo Thủ tướng Johnson, chính phủ đang triển khai cách tiếp cận “cân bằng” giữa công tác ứng phó với dịch bệnh và bảo vệ nền kinh tế Anh.

Số ca mắc mới COVID-19 hằng ngày ở Anh đã tăng lên mức trên 10.000 ca, gần gấp đôi số ca mắc mới hằng ngày trong đỉnh dịch lần thứ nhất hồi tháng Ba vừa qua.

Tại Trung Đông, Saudi Arabia đã nối lại lễ hành hương Umrah tại Mecca sau sáu tháng tạm dừng, nhưng bắt buộc người tham gia phải đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ về kiểm soát đại dịch COVID-19.

Kể từ khi Saudi Arabia thực hiện đăng ký từ ngày 27/9 đối với những người có nguyện vọng thực hiện lễ Umrah, nước này đã cấp 108.041 giấy phép cho tín đồ tính đến ngày 1/10. Unrah là lễ hành hương tới Mecca được thực hiện quanh năm. Saudi Arabia cho biết sẽ từng bước nối lại lễ hành hương Umrah theo các giai đoạn kể từ ngày 4/10.

Trước đó, để kiểm soát dịch COVID-19, Saudi Arabia đã đình chỉ nhập cảnh những tín đồ hành hương là người nước ngoài muốn thực hiện Umrah tại Mecca hoặc thăm Thánh đường Nhà Tiên tri tại Medina từ 27/2. Đến ngày 4/3, Saudi Arabia cũng đình chỉ nghi lễ Umrah đối với công dân và người nước ngoài sinh sống tại nước này.

Theo Bộ Y tế Saudi Arabia. trong 24 giờ qua nước này đã ghi nhận thêm 390 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 336.387 trường hợp.

Thế giới có hơn 35 triệu ca nhiễm COVID-19, hơn 1 triệu người tử vongCảnh sát Nam Phi nhắc nhở người dân thực hiện giãn cách xã hội trong một siêu thị tại thủ đô Pretoria, Nam Phi. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Algeria ngày 4/10 đã quyết định mở cửa trở lại các sân bay và các đường bay nội địa - vốn bị đóng cửa từ tháng 4/2020 để ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Tổng thống Abdelmadjid Tebboune cũng chỉ thị thành lập các công ty tư nhân chuyên cung cấp dịch vụ vận tải hàng không nội địa.

Nhiều hoạt động kinh tế tại Algeria đã được cho phép nối lại từ tháng 7/2020, nhưng chính phủ nước này vẫn rất thận trọng trong việc xem xét khai thác các loại hình vận tải liên tỉnh, đặc biệt là mở cửa và nối lại các đường bay nội địa và quốc tế.

Nhiều chuyên gia Algeria lo ngại việc mở lại các đường bay quốc tế sẽ làm gia tăng nguy cơ bùng phát trở lại dịch COVID-19, trong bối cảnh dịch bệnh đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp tại các quốc gia châu Âu.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) cho biết tính đến chiều tối 4/10, châu lục này đã ghi nhận tổng cộng trên 1.506.185 trường hợp mắc COVID-19. Tổng số ca tử vong liên quan đại dịch COVID-19 ở châu Phi là 36.614 người, trong khi đó tổng số ca mắc bệnh được chữa khỏi trên 1.243.259 người.

Theo CDC châu Phi, hiện các quốc gia có số ca mắc bệnh nhiều nhất tại lục địa này là Nam Phi, Maroc, Ai Cập, Ethiopia, Nigeria, Algeria… Trong đó, Nam Phi dẫn đầu về ca số mắc bệnh (681.289 ca) và số ca tử vong (16.938 trường hợp).

Theo CDC châu Phi, tổng số ca mắc COVID-19 tại lục địa này chiếm khoảng 4,4% tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu và tổng số ca tử vong liên quan COVID-19 chiếm khoảng 3,6%./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]