Cầu hữu nghị mới bắc qua sông Moei nối huyện Mae Sot thuộc tỉnh Tak của Thái Lan và thị trấn Myawaddy của Myanmar chính thức thông xe từ ngày 30/10.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thái Lan và Myanmar chính thức thông xe cây cầu hữu nghị thứ hai

Cầu hữu nghị mới bắc qua sông Moei nối huyện Mae Sot thuộc tỉnh Tak của Thái Lan và thị trấn Myawaddy của Myanmar chính thức thông xe từ ngày 30/10.

Thái Lan và Myanmar chính thức thông xe cây cầu hữu nghị thứ haiCầu hữu nghị thứ hai giữa Myanmar và Thái Lan. (Nguồn: bangkokpost)

Cầu Hữu nghị Thái Lan- Myanmar thứ hai có chiều dài 760m, gồm 4 làn xe với kinh phí xây dựng 3 tỷ baht (khoảng 99,2 triệu USD) do Thái Lan tài trợ.

Dự án này, bao gồm cả các điểm kiểm soát biên giới một cửa, được thực hiện nhằm giảm tải cho cây cầu hữu nghị đầu tiên ở gần đó.

Cây cầu được khánh thành tháng 3/2019 và dự kiến sẽ trở thành cửa khẩu cố định giữa hai nước khi chính thức đi vào hoạt động.

Cầu Hữu nghị Thái Lan-Myanmar mới là một phần trong kế hoạch phát triển Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) của Thái Lan và được mong đợi sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế ở Mae Sot và Myawaddy, đồng thời mở ra những dự án kết nối giao thông khác giữa hai nước.

Trước đó, hai nước đã ký một bản ghi nhớ (MoU) nhằm thúc đẩy thương mại xuyên biên giới thông qua cây cầu.

Việc thông xe cây cầu hữu nghị thứ hai được giới doanh nhân hy vọng sẽ thúc đẩy thương mại xuyên biên giới của Thái Lan vì đây là tuyến đường nhanh nhất và thuận tiện nhất để tiếp cận các thành phố chính ở Myanmar.

Dự kiến, việc vận chuyển hàng hóa trên tất cả các tuyến đường biên giới khác thông qua Myanmar tới một nước thứ ba có thể sẽ được chuyển sang tuyến mới này và đi qua điểm kiểm tra hải quan Mae Sot-Myawaddy.

Thương mại biên giới của Thái Lan với Myanmar đạt 193 tỷ baht năm 2018 (tăng 4,9% so với năm trước đó), trong đó lượng hàng hóa thông qua huyện Mae Sot chiếm tới 80 tỷ baht.

Trong 8 tháng đầu năm nay, thương mại biên giới giữa hai nước đạt 55 tỷ baht, chiếm 18,3% tổng thương mại biên giới của Thái Lan với các nước láng giềng.

Ước tính, hàng xuất khẩu từ Thái Lan có thể sẽ tăng hơn 30% khi cây cầu chính thức đi vào hoạt động và thương mại biên giới giữa hai nước sẽ đạt 100 tỷ baht vào năm 2020.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]