Ngày 15/4, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bắt đầu tiến hành dọn nhiên liệu bên trong một tòa nhà đặt một trong các lò phản ứng bị tan chảy sau thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TEPCO bắt đầu dọn nhiên liệu tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Ngày 15/4, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bắt đầu tiến hành dọn nhiên liệu bên trong một tòa nhà đặt một trong các lò phản ứng bị tan chảy sau thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011.

TEPCO bắt đầu dọn nhiên liệu tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Điều khiển từ xa để dọn nhiên liệu. (Nguồn: AFP)

Đây là lần đầu tiên TEPCO tiến hành công tác lấy nhiên liệu nguyên ra khỏi một tòa nhà nhiễm xạ nặng chứa lò phản ứng bị tan chảy và công việc này đã chậm 4 năm so với kế hoạch.

Theo TEPCO, do mức phóng xạ quá cao, các kỹ thuật viên phải sử dụng thiết bị điều khiển từ xa để lấy nhiên liệu ra khỏi một "bể chứa" bên trong tòa nhà.

TEPCO ước tính sẽ phải mất khoảng 2 năm để dọn sạch 566 đơn vị nhiên liệu hạt nhân, phần lớn đã qua sử dụng.

Ngoài ra, người phát ngôn TEPCO Yuka Matsubara cho biết các kỹ sư cần có thời gian để dọn sạch đống đổ nát do động đất gây ra bên trong tòa nhà cũng như khắc phục những vấn đề về kỹ thuật.

Hãng tin AFP dẫn phát biểu của bà Yuka Matsubara nói: "Chúng tôi phải tiến hành cẩn thận để dọn các đống đổ nát, cần áp dụng một số biện pháp khắc phục khi bụi bốc lên và chỉ số phóng xạ tăng."

Theo TEPCO, các kỹ sư sẽ chưa thực hiện bước rút nhiên liệu hạt nhân tan chảy vẫn nằm sâu trong lò phản ứng bị biến dạng này. Đây được xem là phần khó nhất trong hoạt động dọn dẹp quy mô lớn dự kiến chưa thể bắt đầu thực hiện trước năm 2021.

Thảm họa động đất và sóng thần xảy ra tại Nhật Bản năm 2011 đã khiến các lò phản ứng số 1, 2 và 3 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi tan chảy.

Các lò phản ứng từ 4 đến 6 ngừng hoạt động để kiểm tra tại thời điểm xảy ra thảm họa nên không bị tan chảy, song lò số 4 bị hư hại do một vụ nổ xảy ra vài ngày sau trận sóng thần.

Tháng 12/2014, TEPCO đã hoàn tất việc dọn toàn bộ 1.535 đơn vị nhiên liệu hạt nhân bên trong bể chứa tại lò phản ứng số 4.

TEPCO đặt mục tiêu tiến hành các hoạt động tương tự trong các tòa nhà chứa lò phản ứng số 1 và số 2 vào năm 2023, trong khuôn khổ kế hoạch kéo dài 4 thập kỷ dỡ bỏ toàn bộ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Trung tuần tháng 2 vừa qua, cơ quan chức năng Nhật Bản đã bắt đầu hoạt động kiểm tra nhiên liệu phóng xạ tại Fukushima. Đây là hoạt động chủ chốt trong nỗ lực thu dọn sau sự cố hạt nhân.

Các robot đã được đưa vào bên trong lò phản ứng để các chuyên gia đánh giá tình trạng nhiên liệu phóng xạ bị tan chảy, qua đó xác định nhiên liệu có đủ ổn định để dọn đi hay có thể nát vụn khi có tiếp xúc.

Thảm họa động đất, sóng thần tháng 3/2011 tại Nhật bản làm hơn 18.000 người thiệt mạng và mất tích.

LP (Theo Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]