Ngày 8/1, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai trước Nhà vua Felipe VI, trở thành người đầu tiên đứng đầu một chính phủ liên minh tại nước này kể từ năm 1975.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tây Ban Nha có chính phủ liên minh đầu tiên trong nhiều thập kỷ

Ngày 8/1, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai trước Nhà vua Felipe VI, trở thành người đầu tiên đứng đầu một chính phủ liên minh tại nước này kể từ năm 1975.

Tây Ban Nha có chính phủ liên minh đầu tiên trong nhiều thập kỷThủ tướng Pedro Sanchez phát biểu sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 7/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Sanchez nhậm chức một ngày sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần thứ 2 tại Quốc hội, qua đó chấm dứt thế bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng qua.

Ông sẽ lãnh đạo một chính phủ thiểu số, trong một liên minh với đảng cực tả Podemos.

Xuất hiện trên truyền hình tại Cung điện Zarzuela, ông Sanchez tuyên thệ tuân thủ hiến pháp.

Các nguồn tin đảng Xã hội cho biết Thủ tướng Sanchez sẽ tập trung vào việc củng cố chính phủ mới, và dự kiến sẽ thông báo đường hướng nhiệm kỳ mới vào tuần tới.

Chính phủ mới sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến đấu nhằm chấm dứt sự bất ổn kinh niên khiến nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực đồng euro (Eurozone) chao đảo từ năm 2015.

Tuy nhiên, với chỉ 155 ghế trong Quốc hội, chính phủ mới sẽ gặp không ít khó khăn trong việc thúc đẩy việc thông qua luật, trong đó ưu tiên hàng đầu là thông qua ngân sách nhà nước đã bị trì hoãn quá lâu, một vấn đề gai góc từng làm sụp đổ chính phủ đầu tiên của ông và dẫn tới cuộc tổng tuyển cử hồi tháng Tư.

Liên minh mới cam kết nâng mức lương tối thiểu và tăng thuế đánh vào những người có thu nhập cao và các doanh nghiệp lớn, trong khi hủy bỏ các yếu tố của các cải cách thị trường lao động gây tranh cãi năm 2012 vốn bị cho là ảnh hưởng đến việc tạo công ăn việc làm.

Theo AP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]