Tờ Sunday Times mới đây đưa tin những người giàu nhất nước Anh đã mất hàng chục tỷ bảng trong đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19, khi tổng tài sản của họ giảm lần đầu tiên trong một thập kỷ qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tài sản của tỷ phú Anh suy giảm lần đầu tiên kể từ khủng hoảng 2008

Tờ Sunday Times mới đây đưa tin những người giàu nhất nước Anh đã mất hàng chục tỷ bảng trong đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19, khi tổng tài sản của họ giảm lần đầu tiên trong một thập kỷ qua.

Tài sản của tỷ phú Anh suy giảm lần đầu tiên kể từ khủng hoảng 2008Nhà phát minh, thiết kế công nghiệp James Dyson lần đầu tiên đứng đầu danh sách với khối tài sản ước tính 16,2 tỷ bảng. (Nguồn PA)

Theo bảng xếp hạng Rich List thường niên kể từ năm 1989 tới nay của Sunday Times, giới siêu giàu của nước Anh trong vòng hai tháng qua đã mất tổng cộng 54 tỷ bảng (65 tỷ USD).

Hơn một nửa số tỷ phú ở nước Anh đã ghi nhận giá trị tài sản giảm tới 6 tỷ bảng (khoảng 7,2 tỷ USD) - mức giảm chưa từng có kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

Nhà phát minh, thiết kế công nghiệp James Dyson lần đầu tiên đứng đầu danh sách với khối tài sản ước tính 16,2 tỷ bảng (19,6 tỷ USD). Sunday Times ghi nhận đây là một sự gia tăng đáng chú ý khi trong năm 2019, vị tỷ phú này chỉ đứng hàng thứ năm.

Tờ báo cho rằng điều này là do các doanh nghiệp của ông Dyson đều có kết quả kinh doanh lạc quan, cũng như việc giá trị tài sản của các tỷ phú khác trong top 10 đều lao dốc.

Anh em nhà Hinduja, những người đứng đầu danh sách năm ngoái với khối tài sản trị giá 22 tỷ bảng (26,6 tỷ USD), đã hứng chịu một trong những mức giảm giá trị tài sản lớn nhất là 6 tỷ bảng. Anh em nhà Hinduja đang xếp thứ hai với hai doanh nhân David và Simon Reuben.

Jim Ratcliffe, ông chủ của công ty hóa dầu Ineos, người đứng đầu bảng xếp hạng năm 2018, cũng chứng kiến giá trị tài sản của mình giảm 6 tỷ bảng xuống hơn 12 tỷ bảng (gần 15 tỷ USD) trong năm nay.

Nhìn chung, danh sách Tỷ phú năm 2020 của Sunday Times tính toán rằng tổng tài sản của giới siêu giàu Anh đạt 743 tỷ bảng (hơn 899 tỷ USD), giảm 29 tỷ bảng (trên 35 tỷ USD) so với năm ngoái.

Trong khi đó, dù số tỷ phú giảm bốn người xuống còn 147 người, London vẫn là “Thủ đô của những tỷ phú” thế giới, với 89 người sinh ra, sống hoặc có một khối tài sản đáng kể đặt tại thành phố này.

Song tờ Sunday Times cũng cảnh báo rằng bản phân tích chi tiết đầu tiên về tình hình tài chính của giới siêu giàu kể từ khi bùng phát dịch COVID-19 sẽ làm gia tăng mối lo ngại rằng nước Anh đang bước vào một cuộc suy thoái sâu và lâu dài.

Bài viết lưu ý ít nhất 63 thành viên trong danh sách trên, bao gồm 20 tỷ phú, đã viện tới chương trình tạm cho nhân viên nghỉ việc do chính phủ điều hành. Chương trình này sẽ trả cho nhân viên 80% tiền lương của họ với mức chi trả lên tới 2.500 bảng (khoảng 3.000 USD) mỗi tháng trong cuộc khủng hoảng.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]