Ngày 15/12, Chính phủ Sudan và các nhóm vũ trang tham gia đàm phán hòa bình ở thủ đô Juba của Nam Sudan đã thống nhất gia hạn thỏa thuận ngừng bắn đến tháng 2/2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sudan: Các bên gia hạn thỏa thuận ngừng bắn đến tháng 2 tới

Ngày 15/12, Chính phủ Sudan và các nhóm vũ trang tham gia đàm phán hòa bình ở thủ đô Juba của Nam Sudan đã thống nhất gia hạn thỏa thuận ngừng bắn đến tháng 2/2020.

Sudan: Các bên gia hạn thỏa thuận ngừng bắn đến tháng 2 tới

Người tị nạn xếp hàng nhận lương thực cứu trợ tại bang Darfur, Sudan ngày 9/10/2019. (Ảnh: AFP/TTXN)

Ông Tut Kew Gatluak, người đứng đầu nhóm hòa giải Nam Sudan cho biết thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 10 vừa qua đã kết thúc vào ngày 15/12, do vậy, các bên liên quan cần gia hạn thỏa thuận này.

Tham dự cuộc đàm phán trên có ông Mohamed Hamdan Daqlu, phó Chủ tịch Hội đồng lãnh đạo hỗn hợp Sudan dẫn đầu phái đoàn của chính phủ và các nhóm đối lập, trong đó có Phong trào giải phóng nhân dân Sudan - nhánh phía Bắc (SPLM-N), Phong trào giải phóng Sudan, Phong trào bình đẳng công lý…

Tại cuộc đàm phán, các nhóm đối lập đề nghị chính phủ chuyển tiếp Sudan rà soát lại luật về đất đai, hủy bỏ các khoản nợ cho nông dân, thành lập một quỹ phát triển cho người dân ở miền Trung và cho phép những người buộc phải di dời do bạo lực tái định cư.

Hai bên đã thảo luận từng lĩnh vực trước khi nối lại các cuộc đàm phán trong những tuần tới.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ chuyển tiếp ở Sudan và các nhóm đối lập bắt đầu được tổ chức tại Nam Sudan từ tháng 10 vừa qua, nhằm chấm dứt xung đột giữa các nhóm phiến quân và lực lượng của chính phủ dưới thời cựu Tổng thống Omar al-Bashir ở các bang Darfur, Blue Nile và Nam Kordofan.

Vòng đàm phán mới được tiến hành từ ngày 11/12 vừa qua.

Trước đây, Liên minh châu Phi đã làm trung gian hòa giải nhiều vòng đàm phán giữa các bên tại Sudan nhưng đều thất bại.

Tuy nhiên, nhiều tín hiệu lạc quan đã xuất hiện kể từ khi chính phủ chuyển tiếp của Thủ tướng Abdalla Hamdok chính thức hoạt động, trong đó một trong những ưu tiên hàng đầu là thiết lập lại hòa bình tại những khu vực trên.

Theo THX



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]