Ngày 4/3, Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại Saudi Arabia Adel Al-Jubeir đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở thủ đô Riyadh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Saudi Arabia ủng hộ giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria

Ngày 4/3, Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại Saudi Arabia Adel Al-Jubeir đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở thủ đô Riyadh.

Saudi Arabia ủng hộ giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng SyriaQuốc vụ khanh phụ trách đối ngoại Saudi Arabia Adel Al-Jubeir. (Nguồn: Reuters)

Hai quan chức đã tiến hành hội đàm về một loạt vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm đồng thời thảo luận các cách thức nhằm tăng cường quan hệ song phương. Hai bên cũng tổ chức cuộc họp báo chung vào chiều cùng ngày.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, tại cuộc gặp, hai quan chức trên đã thảo luận về tình hình Syria , ông Al-Jubeir khẳng định rằng Saudi Arabia cam kết ủng hộ giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Arab này.

Ông Al-Jubeir cho rằng còn quá sớm để đề cập đến việc mở cửa lại Đại sứ quán Saudi Arabia ở Damascus.

Theo ông Al-Jubeir, Saudi Arabia không thay đổi lập trường về vấn đề này và cũng còn quá sớm để khôi phục tư cách thành viên Liên đoàn Arab (AL) cho Syria, cần chờ đợi cho đến khi có những tiến bộ đạt được về tiến trình chính trị nhằm chấm dứt cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông này. Ông Al-Jubeir cho rằng "công cuộc tái thiết không thể diễn ra cho đến khi chiến tranh kết thúc và có được sự ổn định và an ninh tại Syria."

Ngoài ra, phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm trên, ông Al-Jubeir cũng cho biết ông tin tưởng Canada sẽ tiếp tục xúc tiến thương vụ mua bán vũ khí trị giá nhiều tỷ USD với Riyadh bất chấp việc mới đây Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố rằng Ottawa đang xem xét việc rút khỏi thỏa thuận này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho hay Moskva sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Israel và Palestine, song ông cho rằng hai bên vẫn "chưa sẵn sàng" trong khi Nga sẵn sàng hỗ trợ để giải quyết những vấn đề giữa Israel và Palestine. Bên cạnh đó, ông Lavrov tuyên bố ông hy vọng rằng sự phát triển quan hệ giữa Moskva và Riyadh sẽ tiếp tục được thúc đẩy. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng cho rằng Moskva hy vọng sẽ đóng góp vào chương trình năng lượng hạt nhân của Saudi Arabia vốn được sử dụng vào những mục đích dân sự và hòa bình.

Đối với cuộc khủng hoảng Syria, ông Lavrov cho biết Nga đang giúp đỡ các đảng phái chính trị Syria thành lập một ủy ban hiến pháp nhưng chính người dân Syria sẽ quyết định hệ thống chính trị của họ. Theo ông Lavrov, các vấn đề ở khu vực Trung Đông, trong đó có cuộc đấu tranh chống khủng bố và tình hình ở Syria và Yemen chỉ có thể được giải quyết bằng việc thực thi các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]