Liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu ngày 23/2 tuyên bố đã chặn đứng một âm mưu tấn công của phiến quân Houthi tại Yemen ở phía Nam Biển Đỏ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Saudi Arabia chặn đứng âm mưu tấn công của Houthi ở Biển Đỏ

Liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu ngày 23/2 tuyên bố đã chặn đứng một âm mưu tấn công của phiến quân Houthi tại Yemen ở phía Nam Biển Đỏ.

Saudi Arabia chặn đứng âm mưu tấn công của Houthi ở Biển ĐỏTàu chở dầu đi qua eo biển Bab al-Mandeb ở Biển Đỏ . (Nguồn: Reuters)

Trong tuyên bố được đăng trên hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia, người phát ngôn của liên quân Arab, Đại tá Turki al-Malki khẳng định liên quân đã phá hủy một chiếc tàu không người lái chở đầy chất nổ, xuất phát từ tỉnh Hodeidah ở miền Tây Yemen.

Hiện, chưa rõ mục tiêu tấn công của con tàu này.

Đại tá al-Malki nhấn mạnh âm mưu tấn công đã đặt ra mối đe dọa đối với an ninh khu vực và quốc tế, cũng như hoạt động thương mại trên biển.

Ông cho rằng việc sử dụng Hodeidah làm bàn đạp cho các chiến dịch là vi phạm thỏa thuận hòa bình do Liên hợp quốc làm trung gian giữa Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi vào tháng 12/2018.

Hiện, phong trào Houthi chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Yemen nằm ở eo biển Bab al-Mandeb, phía Nam của Biển Đỏ, một trong những tuyến đường thương mại quan trọng nhất để vận chuyển dầu từ Trung Đông tới châu Âu.

Năm 2018, Saudi Arabia đã tạm dừng hoạt động vận chuyển dầu mỏ qua Bab al-Mandeb trong hơn 1 tuần sau khi Houthi tấn công hai tàu tại vùng biển này.

Yemen sa lầy trong cuộc nội chiến kể từ khi Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa cuối năm 2014 và chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi phải lưu vong.

Năm 2015, một liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi khôi phục quyền lực.

Kể từ cuối tháng 9/2019, Saudi Arabia đã tiến hành các cuộc đàm phán không chính thức với Houthi để giảm bạo lực.

Sau một thời gian tạm lắng, bạo lực đã leo thang trở lại ở phía Đông thủ đô Sanaa dưới sự kiểm soát của phiến quân Houthi, kể từ sau vụ tấn công tên lửa của Houthi nhằm vào một doanh trại của quân chính phủ ở thành phố Marib miền Trung Yemen ngày 18/1 khiến hơn 100 người thiệt mạng./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]