(Baothanhhoa.vn) - Trong khi đó, Liên minh châu Âu, Mỹ, cùng chính phủ nhiều nước trong khu vực và quốc tế cũng lên án hành vi khủng bố dã man và phi nhân tính này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc tế tiếp tục lên án vụ đánh bom đẫm máu tại Ai Cập

Trong khi đó, Liên minh châu Âu, Mỹ, cùng chính phủ nhiều nước trong khu vực và quốc tế cũng lên án hành vi khủng bố dã man và phi nhân tính này.

Quốc tế tiếp tục lên án vụ đánh bom đẫm máu tại Ai Cập

Hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: AFP.

Hãng tin AP đã đăng tải bài viết, sử dụng những ngôn từ khá mạnh để miêu tả về vụ tấn công nhằm vào khách du lịch tại Ai Cập, cũng như cho thấy sự dã man của những kẻ tấn công. Theo bài viết, quả bom được giấu ven đường đã phát nổ khi một chiếc xe buýt chở khách du lịch đi qua tại khu vực gần Kim tự tháp Giza, làm 3 người Việt Nam và một hướng dẫn viên người Ai Cập thiệt mạng. Vụ nổ cũng làm 11 du khách Việt Nam khác và một tài xế người Ai Cập bị thương. Bài viết nhấn mạnh, đây là cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào khách du lịch nước ngoài trong gần 2 năm qua.

Kênh truyền hình France 24 của Pháp dẫn lời ông Rafaello Pantucci, Giám đốc An ninh thuộc Viện công vụ Hoàng gia Anh (NUSI) đánh giá, vụ tấn công đang thử thách quyết tâm của chính quyền Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố.

“Đây là lần đầu tiên trong hơn 1 năm qua, những kẻ khủng bố nhằm mục tiêu vào ngành du lịch của Ai Cập. Khi những kẻ khủng bố lấy du lịch làm mục tiêu tấn công thì cũng có nghĩa là tấn công vào chính phủ, vào toàn bộ đất nước. Điều này đặt chính quyền Ai Cập trước những thách thức không hề nhỏ”, ông Pantucci nói.

Tờ Thế giới (Le Monde) của Pháp hôm nay (30/12) đăng tải bài viết nhan đề “Ai Cập: sau vụ tấn công nhằm vào khách du lịch, chính quyền thông báo đã tiêu diệt 40 phần tử khủng bố”. Theo bài viết, trong bối cảnh tình trạng bạo lực cực đoan đang kìm hãm đà phục hồi của nền kinh tế đất nước, Chính phủ Ai Cập đang nỗ lực cho thấy, cuộc chiến chống khủng bố vẫn là ưu tiên hàng đầu. Bài viết nhấn mạnh, “trả lời cho thách thức của chủ nghĩa khủng bố bằng những tuyên bố cứng rắn, đây là lựa chọn mà chính quyền Ai Cập đưa ra vào thời điểm hiện nay”.

Tờ Người Bảo vệ (TheGuardian) cùng ngày dẫn dòng trạng thái được đăng tải trên trang mạng cá nhân của Đại sứ Anh tại Ai Cập Geoffrey Adams chia sẻ: “Trái tim của chúng tôi hướng về gia đình các nạn nhân và tất cả những người bị ảnh hưởng của vụ tấn công xảy ra tại Giza. Vương quốc Anh sẽ luôn sát cánh với Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Tại Ai Cập, các nghị sĩ, nhân vật tôn giáo và chính trị gia đồng loạt lên án vụ tấn công, chỉ trích thủ phạm là những kẻ “phản bội” khi tìm cách nhằm vào ngành du lịch đang phục hồi của đất nước. Chủ tịch Quốc hội Ai Cập Ali Abdel Aal kêu gọi chống khủng bố “bằng nắm đấm sắt”. Ông khẳng định những hành vi tội phạm ghê tởm như vậy chỉ nhằm mục đích phá hoại an ninh và ổn định của Ai Cập.

Bình luận về vụ tấn công, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Mdabouly cho biết đang phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam ở Ai Cập để cập nhật thông tin cần thiết và khẳng định chính phủ Ai Cập đang cung cấp cho những người bị thương tất cả những chăm sóc y tế cần thiết.

Trước đó, Liên minh châu Âu, Mỹ, cùng chính phủ nhiều nước trong khu vực và quốc tế đã lên án mạnh mẽ hành vi khủng bố dã man và phi nhân tính này. Bộ Ngoại giao Iran đã lên án vụ tấn công khủng bố khiến nhiều khách du lịch Việt Nam thương vong này là “tàn khốc và thương tâm”. Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi, mục tiêu nhằm vào những người vô tội đến Ai Cập tham quan là rất tàn bạo và đáng lên án.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết nước này lên án vụ tấn công khủng bố hèn hạ cướp đi sinh mạng của những người vô tội. Ấn Độ sát cánh với Chính phủ và nhân dân Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố. Truyền thông Ấn Độ cũng dẫn phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh về vụ tấn công đồng thời bày tỏ sự đau buồn sâu sắc trước những mất mát của gia đình các nạn nhân.

Trong bức điện nhân danh Giáo hoàng gửi đến Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Thủ tướng Vatican Pietro Parolin cho biết Giáo hoàng Francis rất đau buồn khi nghe tin vụ đánh bom, lên án hành vi vô nhân đạo và tàn ác này, đồng thời cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ.

LP (Theo AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]