Sau một tuần làm việc tại các Ủy ban, phiên họp toàn thể của Quốc hội Cuba (kỳ 2, khóa IX) trong 2 ngày 21 và 22/12 đã thảo luận và thông qua những sửa đổi cuối cùng của dự thảo Hiến pháp mới và kế hoạch phát triển kinh tế trong năm tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc hội Cuba thông qua dự thảo Hiến pháp và xác định mục tiêu kinh tế

Sau một tuần làm việc tại các Ủy ban, phiên họp toàn thể của Quốc hội Cuba (kỳ 2, khóa IX) trong 2 ngày 21 và 22/12 đã thảo luận và thông qua những sửa đổi cuối cùng của dự thảo Hiến pháp mới và kế hoạch phát triển kinh tế trong năm tới.

Quốc hội Cuba thông qua dự thảo Hiến pháp và xác định mục tiêu kinh tếCác đại biểu giơ tay biểu quyết thông qua dự thảo Hiến pháp tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Cuba ở thủ đô La Habana ngày 21/12. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong phiên họp có sự tham gia của Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raúl Castro và Chủ tịch Hồi đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Miguel Díaz-Canel, Thư ký Hội đồng Nhà nước và thành viên Ban Soạn thảo Hiến pháp Homero Acosta đã trình bày những đề xuất thay đổi dự thảo của văn bản luật cơ bản này dựa trên hơn 1,7 triệu ý kiến đóng góp của quần chúng trong 3 tháng tiến hành tham vấn.

Dự thảo được thông qua với tỷ lệ đồng thuận tuyệt đối bao gồm gần 760 thay đổi so với bản tiền dự thảo ban đầu, từ những vấn đề cơ bản như nhắc lại mục tiêu tiến lên xã hội cộng sản (có trong Hiến pháp 1976 hiện hành nhưng trong bản tiền dự thảo chỉ ghi xã hội xã hội chủ nghĩa vì cho rằng có sự trùng hợp về cơ bản), làm rõ vai trò lãnh đạo chính trị của Đảng Cộng sản, đưa thêm khoa học vào một trong những yếu tố nền tảng của kinh tế, cấu trúc Nhà nước - bao gồm cả những giới hạn và cách thức bầu chọn các chức danh lãnh đạo; cho tới những vấn đề cụ thể được xã hội quan tâm như quan niệm về gia đình và hôn nhân, vấn đề lao động và thu nhập, bảo vệ thiên nhiên, môi trường...

Trong số 224 điều của dự thảo sơ khởi, sau khi tổng hợp ý kiến từ đợt tham vấn nhân dân, có 134 điều đã được điều chỉnh (60%), 3 điều bị xóa bỏ và chỉ có 87 điều không phải chỉnh sửa, cùng với 8 điều được tích hợp thêm, như vậy dự thảo hiện tại bao gồm 229 điều.

Sau khi được Quốc hội thông qua, bản cuối cùng sẽ được tiến hành trưng cầu dân ý vào tháng 2/2019 để có thể chính thức trở thành Hiến pháp mới của Cuba.

Cũng trong phiên họp toàn thể lần này, Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Alejandro Gil đã cho biết trong năm 2018 sắp kết thúc, Cuba đã đạt tốc độ tăng trưởng 1,2%, thấp hơn mục tiêu đề ra ban đầu do nhiều yếu tố không thuận cả từ trong và ngoài nước.

Hướng tới năm 2019, Chính phủ Cuba đề ra mục tiêu “đạt mức tăng trưởng kinh tế tối thiểu 1,5%, phù hợp với những nguồn lực nội tại của đất nước đầu từ vào phát triển, không tăng thêm mức nợ,” với 7 nhiệm vụ chính được xác định là: lập kế hoạch thực tế và khả thi; bảo đảm tiến trình đầu tư hiệu quả, đủ khả năng tuân thủ các cam kết tín dụng và thúc đẩy các lĩnh vực ưu tiên; tăng nguồn thu từ xuất khẩu.

Đồng thời, Chính phủ Cuba cũng nhấn mạnh đến việc củng cố nền công nghiệp với mục tiêu thay thế xuất khẩu; tăng tính kết nối dây chuyền của nền kinh tế, đặc biệt là giữa các đơn vị xuất khẩu và giữa các công ty có vốn nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước; bảo đảm nguồn thu từ thuế; và bảo đảm nguồn cung các sản phẩm thiết yếu và ưu tiên, với mức độ lưu thông hàng hóa bán lẻ cao hơn./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]