Ngày 6/9, các quan chức Mỹ và Ấn Độ đã bắt đầu đối thoại tại New Delhi nhằm làm sâu sắc mối quan hệ chính trị và an ninh song phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan chức Mỹ-Ấn Độ đối thoại, nỗ lực thúc đẩy quan hệ quốc phòng

Ngày 6/9, các quan chức Mỹ và Ấn Độ đã bắt đầu đối thoại tại New Delhi nhằm làm sâu sắc mối quan hệ chính trị và an ninh song phương.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Ngoại trưởng Mike Pompeo của Mỹ đã gặp Ngoại trưởng Sushma Swaraj và Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman của Ấn Độ. (Nguồn: Reuters)

Quan chức hai nước hy vọng ký kết một hiệp ước về liên lạc quân sự song phương, có thể dẫn tới việc gia tăng hoạt động bán vũ khí của Mỹ cho quốc gia Nam Á khổng lồ này.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Ngoại trưởng Mike Pompeo của Mỹ đã gặp Ngoại trưởng Sushma Swaraj và Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman của Ấn Độ trong cuộc đối thoại 2+2.

Trong phần phát biểu khai mạc, Ngoại trưởng Swaraj cho biết bà tin tưởng kết của cuộc đối thoại sẽ giúp giải phóng tiềm năng chưa được khai thác trong mối quan hệ giữa hai nước và nâng cấp hơn nữa mức độ hợp tác giữa hai bên. Bà cho biết đã có tiến bộ đáng kể trong tất cả các lĩnh vực hợp tác chủ chốt giữa hai nước.

Về phần mình, Ngoại trưởng Pompeo cho hay cả hai bên nên tiếp tục đảm bảo tự do trên các vùng biển và hợp tác hướng tới các giải pháp hòa bình cho những tranh chấp trên biển. Ông cũng nhấn mạnh đến việc thúc đẩy nền kinh tế dựa trên thị trường và cách quản lý tốt. Ông nói: "Hai nước chúng ta đoàn kết bởi có những giá trị dân chủ chung, tôn trọng quyền của cá nhân và cùng cam kết vì tự do."

Trước đó cùng ngày, bà Swaraj và bà Sitharaman đã có các cuộc gặp riêng rẽ với ông Pompeo và ông Mattis. Các nguồn tin chính thức cho biết một số vấn đề song phương chủ chốt đã được thảo luận trong cuộc gặp này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar cho biết cuộc gặp giữa bà Swaraj và ông Pompeo là sự can dự "có hiệu quả." Ông cho biết cả hai bên đã ghi nhận "những tiến bộ ấn tượng" trong quan hệ song phương và thảo luận các cách thức đưa quan hệ giữa hai nước lên "tầm cao hơn nữa".


LP (Theo Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]