Tiếp tục cập nhật thông tin về vụ Triều Tiên phóng vật thể sáng 25/7, Hãng Thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) khẳng định các vật thể này dường như là tên lửa tầm ngắn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan chức Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên phóng tên lửa

Tiếp tục cập nhật thông tin về vụ Triều Tiên phóng vật thể sáng 25/7, Hãng Thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) khẳng định các vật thể này dường như là tên lửa tầm ngắn.

Quan chức Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên phóng tên lửa(Ảnh do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng phát ngày 5/5/2019): Một vụ phóng thử vũ khí chiến thuật của Triều Tiên tại địa điểm không xác định. (Ảnh: AFPTTXVN)

Trong khi đó, trao đổi với hãng tin Pháp AFP, một quan chức JCS cũng khẳng định đây là các tên lửa và hiện nay giới chức Seoul và Mỹ đang thực hiện một phân tích chung về vũ khí.

Quan chức này nói: "Chúng tôi khẳng định đó là các tên lửa. Một quả đã bay 430km và quả còn lại được tính toán là bay xa hơn một chút."

Trong một phản ứng tiếp theo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản xác nhận Triều Tiên đã phóng "các vật thể" sáng 25/7 nhưng những vật thể này đã rơi xuống vùng biển bên ngoài hải phận Nhật Bản, đồng thời gọi đây là hành động "cực kỳ đáng tiếc."

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Takeshi Iwaya xác nhận rằng các vật thể mới được Triều Tiên phóng không tới lãnh thổ Nhật Bản hay vùng đặc quyền kinh tế nước này. Ông cũng cho rằng nếu các vật thể kể trên là tên lửa đạn đạo thì vụ bắn của Triều Tiên sẽ vi phạm các nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc. Bộ trưởng Nhật Bản cũng cho rằng những vụ bắn vật thể gần đây của Triều Tiên là "cực kỳ đáng tiếc."

Hôm 9/5 vừa qua, Bình Nhưỡng cũng đã phóng các tên lửa tầm ngắn. Theo JCS, sáng 25/7, Triều Tiên đã phóng "2 vật thể chưa xác định" từ vị trí gần thành phố biển Wonsan, phía Đông nước này, ra biển Nhật Bản.

JCS cho hay: "Quân đội chúng tôi đang theo dõi tình hình đề phòng trường hợp có thêm các vụ phóng."

Sau đó, một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cũng cho biết các tên lửa mà Triều Tiên phóng đi sáng 25/7 đã không tới Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Tokyo.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ ngày 25/7 cho biết Washington đã biết tin Triều Tiên phóng một vật thể tầm ngắn song từ chối bình luận chi tiết.

Quan chức này phát biểu: "Chúng tôi biết tin một vật thể tầm ngắn được phóng từ Triều Tiên," một, chứ không phải hai vật thể. Quan chức này nói thêm: "Chúng tôi chưa có bình luận gì thêm."

Nếu Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo thì việc này sẽ gây ra những nghi ngờ mới về nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại khu phi quân sự ( DMZ ) hồi cuối tháng 6.

Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về động thái mới của Triều Tiên.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, người có lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên, cũng không đề cập đến các vụ phóng này trên dòng tweet sáng 25/7 sau chuyến thăm Hàn Quốc mà chỉ đề cập đến cuộc gặp mang tính xây dựng với các quan chức Hàn Quốc về an ninh khu vực và xây dựng một liên minh mạnh mẽ hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]