Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Chính trị 2 (phụ trách khu vực Trung Đông) thuộc Bộ Ngoại giao Đức Jens Plötner đang có chuyến thăm Iran nhằm tìm cách giảm căng thẳng trong khu vực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan chức Đức đến Iran nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân

Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Chính trị 2 (phụ trách khu vực Trung Đông) thuộc Bộ Ngoại giao Đức Jens Plötner đang có chuyến thăm Iran nhằm tìm cách giảm căng thẳng trong khu vực.

Quan chức Đức đến Iran nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhânKỹ thuật viên Iran làm việc tại nhà máy làm giàu urani ở Isfahan, tháng 11/2004. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại Tehran, ông Plötner có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Aragchi - một trong những thành viên tham gia quá trình đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran - hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Iran, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga đã ký kết năm 2015.

Bộ Ngoại giao Đức nhận định tình hình chính trị ở khu vực Vịnh Persian hiện đang “rất nghiêm trọng,” với căng thẳng gia tăng giữa Mỹ cùng các đồng minh Arab và Iran kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Washington khỏi JCPOA hồi năm ngoái.

Kể từ khi tuyên bố rút khỏi JCPOA, Mỹ đã áp dụng trở lại một số biện pháp trừng phạt , dẫn đến việc Anh, Pháp và Đức thiết lập cơ chế INSTEX để tiếp tục các hoạt động thương mại với Iran bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Các nước châu Âu đang đứng trước áp lực phải cứu vãn thỏa thuận khi mà Iran đặt ra thời hạn 7/7/2019 để đàm phán những điều khoản mới cho JCPOA , với việc những người theo quan điểm cứng rắn như lãnh đạo tối cao của Iran công khai chỉ trích thỏa thuận.

Đầu tháng này, Iran tuyên bố ngừng thực thi một số cam kết trong JCPOA, đồng thời nhấn mạnh sẽ tăng cường sản xuất urani làm giàu thấp.

Nếu tình trạng này tiếp diễn, Iran có thể sẽ vượt quá giới hạn đặt ra trong thỏa thuận.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 23/5 sẽ đệ trình kế hoạch gửi thêm 10.000 quân đến vùng Vịnh.

Các quan chức Mỹ cho biết động thái này không xuất phát từ mối đe dọa mới nào từ Iran, mà nhằm tăng cường an ninh ở khu vực.

Hồi đầu tháng Năm, Mỹ cũng đã điều hàng không mẫu hạm và các máy bay ném bom chiến lược đến khu vực này./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]