Ngày 12/11, phát biểu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 bằng hình thức trực tuyến, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã kêu gọi thúc đẩy thông qua Bộ Quy tắc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Philippines ủng hộ giải quyết tranh chấp tại Biển Đông trong hòa bình

Ngày 12/11, phát biểu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 bằng hình thức trực tuyến, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã kêu gọi thúc đẩy thông qua Bộ Quy tắc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Philippines ủng hộ giải quyết tranh chấp tại Biển Đông trong hòa bìnhTổng thống Philippines Rodrigo Duterte . (Ảnh: EPA/EFE)

Theo CNN Philippines, Tổng thống Duterte khẳng định: “Lập trường của Philippines là rõ ràng và kiên định. Chúng ta phải giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).”

Theo Tổng thống Duterte, Philippines luôn cùng các nước ASEAN hướng tới mục tiêu đưa Biển Đông thành một vùng biển hòa bình và thịnh vượng cho tất cả. Ông Duterte nhấn mạnh, Manila cam kết hoàn thành ngay lập tức một bộ quy tắc ứng xử thực chất và hiệu quả ở Biển Đông.

Quan điểm này đã được Tổng thống Duterte nêu rõ trong buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Manila diễn ra hồi trung tuần tháng 9 vừa qua. Trong đó, Tổng thống Duterte khẳng định duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông là lợi ích chung của tất cả các quốc gia trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh Manila hy vọng tất cả các bên sẽ giải quyết các khác biệt và tranh chấp thông qua kênh hữu nghị trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, qua đó mang lại hòa bình và ổn định lâu dài ở Biển Đông.

Trước đó, cùng ngày 12/11, tại phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tái khẳng định giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Muhyiddin nêu rõ các biện pháp giải quyết vấn đề Biển Đông phải phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS năm 1982. Tất cả các bên liên quan cần làm việc cùng nhau để đảm bảo Biển Đông là vùng biển của hòa bình, ổn định và thương mại quốc tế.

Nhà lãnh đạo Malaysia cũng nhấn mạnh vai trò của ASEAN là nhân tố chiến lược với tư cách là một khối trong bức tranh địa chính trị đang thay đổi nhanh chóng như hiện nay. Theo Thủ tướng Malaysia, ASEAN chỉ có thể giữ được vai trò này khi toàn bộ các quốc gia thành viên đoàn kết và làm việc cùng nhau như một khối thống nhất./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]