Ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Philippines đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ một tàu cá của Việt Nam mới đây bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm tại Biển Đông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Philippines phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Philippines đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ một tàu cá của Việt Nam mới đây bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm tại Biển Đông.

Philippines phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển ĐôngBộ Ngoại giao Philippines. (Ảnh: CNN)

Tuyên bố nêu rõ. dựa vào những kinh nghiệm liên quan đến những vụ việc tương tự, Philippines hiểu rằng vụ việc nêu trên có thể làm tổn hại lòng tin giữa các bên. Philippines luôn coi trọng việc giữ gìn hòa bình và ổn định ở Biển Đông và những vụ việc như trên làm suy yếu triển vọng xây dựng một mối quan hệ khu vực sâu sắc, đáng tin cậy giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ( ASEAN ) và Trung Quốc.

Trong bối cảnh công tác đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông ( COC ) đang trên đà thuận lợi, các nước cần phải tránh những vụ việc tương tự, đồng thời bình tĩnh nỗ lực giải quyết những khác biệt nhằm cải thiện không khí đối thoại và lòng tin song phương. Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định, nước này không bao giờ ủng hộ các hành động gây hấn trên Biển Đông, đặc biệt trong thời gian đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên toàn cầu.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh, việc liên tục củng cố các mối quan hệ trong khu vực đặc biệt cần thiết trong bối cảnh các bên đã tham gia cam kết chung ASEAN-Trung Quốc về ứng phó với cuộc khủng hoảng từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. COVID-19 là mối đe dọa hiện hữu đòi hỏi sự đoàn kết và lòng tin song phương.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Philippines cũng nhắc lại việc ngư dân Việt Nam từng cứu các thuyền viên Philippines khi tàu của họ bị đâm chìm ở Biển Đông hồi giữa năm ngoái. Phía Manila nhấn mạnh, hành động của phía Việt Nam đã tạo ra rất nhiều niềm tin và Chính phủ Philippines đã, đang và sẽ luôn ghi nhớ hành động tốt bụng của phía Việt Nam. Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định tuyên bố này là một cử chỉ thể hiện tình đoàn kết với Việt Nam.

Tình hình tại Biển Đông đang diễn biến phức tạp sau khi Trung Quốc dùng tàu hải cảnh ngăn cản và đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, tàu cá QNg 90617 TS và các ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm.

Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.

Hành động này cũng đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông ( DOC ), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã liên hệ với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc liên quan vụ việc, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]