Ngày 14/10, một số nguồn tin cho biết Pháp có thể đang cân nhắc quyết định rút quân khỏi liên minh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Syria, sau quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Pháp cân nhắc rút lực lượng khỏi liên minh chống IS ở Syria

Ngày 14/10, một số nguồn tin cho biết Pháp có thể đang cân nhắc quyết định rút quân khỏi liên minh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Syria, sau quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này.

Pháp cân nhắc rút lực lượng khỏi liên minh chống IS ở SyriaLực lượng đặc nhiệm Pháp. (Nguồn: AFP)

Pháp hiện đóng góp khoảng 1.000 quân trong liên minh chống IS ở Syria và Iraq, trong đó, theo các nguồn tin quân sự, có 200 thành viên của lực lượng đặc nhiệm ở phía Bắc Syria. Mặc dù Chính phủ Pháp chưa bao giờ khẳng định về sự hiện diện của lực lượng trên, song Tổng thống Emmanuel Macron đã ngầm thừa nhận các binh sỹ này đang hoạt động trong khu vực sau một cuộc gặp với các lãnh đạo quân đội tối 13/10.

Tuyên bố của Phủ tổng thống Pháp cho hay: “Các biện pháp sẽ được triển khai trong những giờ tới để đảm bảo sự an toàn của quân nhân và các thường dân Pháp có mặt trong khu vực.” Tuyên bố cũng cho biết các biện pháp đã được triển khai nhằm tăng cường an ninh quốc gia.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ giấu giếm sự thực rằng các quốc gia có số quân ít sẽ không thể ở lại nếu Mỹ rút khỏi.” Tuần trước, tờ The Times đưa tin Anh sẵn sàng rút các lực lượng đặc nhiệm hoạt động tại miền Bắc Syria về nước trong trường hợp Mỹ rút quân.

Trước đó, trong bối cảnh hỗn loạn gia tăng tại Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo 1.000 binh sỹ Mỹ sẽ rút khỏi quốc gia Trung Đông này sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự chống các tay súng người Kurd ở miền Bắc Syria. Paris đã chỉ trích động thái rút quân của Mỹ, cho rằng IS vẫn là mối đe dọa và cần phải ngăn chặn các phần tử khủng bố IS tiến hành hoặc truyền cảm hứng cho các cuộc tấn công ở châu Âu.

Quan ngại gia tăng trong bối cảnh xuất hiện tin các phần tử IS trốn thoát khỏi các nhà tù và trại giam do an ninh lỏng lẻo sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào lãnh thổ Syria. Chính quyền tự trị người Kurd ở Đông Bắc Syria ngày 13/10 cho biết gần 800 người - gồm vợ và con của các tay súng người nước ngoài thuộc IS - đã trốn khỏi trại tị nạn Ain Issa do các lực lượng an ninh người Kurd phụ trách ở miền Bắc Syria.

Theo thống kê, lực lượng người Kurd ở Syria đang giam giữ khoảng 11.000 tay súng IS, trong đó khoảng 9.000 tù nhân từ Syria hoặc Iraq và khoảng 2.000 tù nhân đến từ 50 quốc gia khác./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]