Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 27/5 cho rằng một cuộc tổng tuyển cử trước thời điểm Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit - có thể gây hại cho Vương quốc Anh, đồng thời sẽ là một thảm họa cho đảng Bảo thủ cầm quyền.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phản ứng trái chiều trong các đảng về kế hoạch tổng tuyển cử ở Anh

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 27/5 cho rằng một cuộc tổng tuyển cử trước thời điểm Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit - có thể gây hại cho Vương quốc Anh, đồng thời sẽ là một thảm họa cho đảng Bảo thủ cầm quyền.

Phản ứng trái chiều trong các đảng về kế hoạch tổng tuyển cử ở AnhBộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock. (Nguồn: Matt-hancock.com)

Phát biểu trên tờ Times, Bộ trưởng Matt Hancock nêu rõ: "Một cuộc tổng tuyển cử trước Brexit sẽ là điên rồ. Điều đó sẽ rất tồi tệ đối với đất nước của chúng ta và là một thảm họa đối với đảng của chúng ta."

Ngày 24/5 vừa qua, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 tới sau khi không thể thuyết phục các nghị sỹ ủng hộ thỏa thuận về Brexit mà bà đạt được với EU hồi cuối năm ngoái.

Quyết định của bà May sẽ mở đường cho đảng Bảo thủ bầu lãnh đạo mới và nước Anh sẽ có một thủ tướng mới. Cuộc bỏ phiếu này dự kiến được tổ chức trong tuần bắt đầu từ ngày 10/6 tới.

Người kế nhiệm Thủ tướng May sẽ được lựa chọn theo tiến trình gồm hai giai đoạn, theo đó hai ứng cử viên cuối cùng sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu kín của 125.000 thành viên đảng Bảo thủ.

Bà May sẽ là Thủ tướng tạm quyền của Anh trong suốt cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ dự kiến kéo dài khoảng 6 tuần.

Bộ trưởng Y tế Hancock tuyên bố sẽ ra tranh cử vị trí mà bà Theresa May để lại, song ông luôn cảnh báo nước Anh không nên tiến hành bầu cử cho đến khi hoàn thành tiến trình Brexit . Theo ông, một cuộc bầu cử phổ thông đầu phiếu sớm có nguy cơ thất bại trước Công đảng và "giết chết Brexit hoàn toàn."

Trong một phản ứng ngược lại, ngày 24/5, lãnh đạo Công đảng đối lập của Anh Jeremy Corbyn cho rằng cần phải hỏi ý kiến công chúng Anh thêm lần nữa về vấn đề Brexit và điều này có thể thực hiện thông qua tổng tuyển cử hoặc trưng cầu ý dân lần hai.

Ông Corbyn nêu rõ: "Với sự rã đám và không thể điều hành của đảng Bảo thủ, còn Quốc hội thì bế tắc, vấn đề này cần phải được quay trở lại với người dân, hoặc là thông qua một cuộc tổng tuyển cử , hoặc là một cuộc bỏ phiếu trong công chúng."

Ông Corbyn luôn cho rằng bà Theresa May đã đúng khi quyết định từ chức Thủ tướng Anh, và bất kỳ ai thay thế bà đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền cần kêu gọi tiến hành bầu cử.

Trong những tuyên bố trước đó, ông nhấn mạnh đảng Bảo thủ hoàn toàn không thể giúp đất nước giải quyết vấn đề Brexit và không thể cải thiện cuộc sống người dân cũng như không giải quyết được nhu cầu cấp bách nhất của họ.

Quốc hội rơi vào thế bế tắc còn đảng Bảo thủ không đưa ra được bất kỳ giải pháp nào cho các thách thức lớn khác mà đất nước chúng ta gặp phải.

Theo ông, bất kỳ ai trở thành lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ cần để người dân quyết định tương lai đất nước, thông qua một cuộc tổng tuyển cử ngay lập tức./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]