(Baothanhhoa.vn) - Ngày 4/10, một phái đoàn các quan chức chính phủ, chính khách, lãnh đạo các tổ chức xã hội và tôn giáo của Hàn Quốc đã rời thủ đô Seoul tới Bình Nhưỡng để tham dự sự kiện cùng kỷ niệm 11 năm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2007.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phái đoàn Hàn Quốc tới Triều Tiên nhân kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh

Ngày 4/10, một phái đoàn các quan chức chính phủ, chính khách, lãnh đạo các tổ chức xã hội và tôn giáo của Hàn Quốc đã rời thủ đô Seoul tới Bình Nhưỡng để tham dự sự kiện cùng kỷ niệm 11 năm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2007.

Phái đoàn gồm 160 người do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon và lãnh đạo đảng Dân chủ Lee Hae-chan dẫn đầu đã đáp máy bay tới Bình Nhưỡng thực hiện chuyến thăm trong 3 ngày. Theo kế hoạch, phái đoàn sẽ tham quan các cơ sở lớn của Triều Tiên, tham dự buổi lễ trình diễn thể dục quy mô. Dự kiến, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon sẽ gặp người đồng cấp Triều Tiên Ri Son-gwon nhằm thảo luận các biện pháp triển khai Tuyên bố chung tháng 9 được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 hồi tháng 9 vừa qua. Phát biểu với báo giới trước khi rời thủ đô Seoul, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho biết chuyến thăm nay được thực hiện trên tinh thần Tuyên bố ngày 4/10/2007.

Phái đoàn sẽ trở về nước sau khi thiết lập cơ hội tăng cường hòa giải và sự hợp tác liên Triều cũng như nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Quan hệ giữa hai miền liên Triều đang chứng kiến những chuyển động mang tính đột phá với hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba tại Bình Nhưỡng hồi tháng Chín vừa qua. Lãnh đạo hai miền đã ký Tuyên bố chung Tháng 9 và tái khẳng định “Tuyên bố Panmunjom” đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tháng 4/2018 đã đặt nền tảng cho một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng mới trên Bán đảo Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí biến vùng biên giới liên Triều thành khu vực hòa bình, theo đó Bình Nhưỡng và Seoul sẽ rút 11 trạm biên phòng của mỗi bên trước cuối năm nay, nhằm giảm các hành động thù địch. Hai bên sẽ thiết lập một vùng đệm gần đường ranh giới quân sự chia cắt hai miền trên Biển Hoàng Hải cũng như trên bộ để ngừng các cuộc diễn tập pháo binh, hải quân. Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ lập vùng cấm bay tại khu vực biên giới nhằm tránh các vụ tai nạn, va chạm đáng tiếc. Các cuộc tập trận gần đường ranh giới quân sự liên Triều sẽ chấm dứt từ ngày 1/11 tới, đồng thời triển khai việc gỡ bỏ các bãi mìn.


Theo Yonhap/TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]