Ngày 10/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ sớm ban hành một sắc lệnh hành pháp về vấn đề nhập cư, trong đó có nội dung tạo cơ hội trở thành công dân Mỹ cho những người nhập cư trái phép từ khi còn nhỏ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ông Trump để ngỏ cơ hội trở thành công dân Mỹ cho thế hệ Dreamer

Ngày 10/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ sớm ban hành một sắc lệnh hành pháp về vấn đề nhập cư, trong đó có nội dung tạo cơ hội trở thành công dân Mỹ cho những người nhập cư trái phép từ khi còn nhỏ.

Ông Trump để ngỏ cơ hội trở thành công dân Mỹ cho thế hệ DreamerSinh viên và những người ủng hộ Chương trình DACA tham gia tuần hành tại Los Angeles, bang California, Mỹ ngày 12/11/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trao đổi với kênh truyền hình Telemundo Noticias, Tổng thống Trump nêu rõ: “Tôi sẽ đưa ra một sắc lệnh hành pháp lớn. Tôi có quyền hạn để làm điều này trên cương vị tổng thống và sẽ biến chương trình DACA thành một phần của sắc lệnh này... Chúng ta sẽ có mở ra con đường hướng đến việc trở thành công dân.”

DACA là Chương trình Hành động trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ.

Tuy nhiên, vài giờ sau đó, Nhà Trắng lại đưa ra thông báo dường như đi ngược lại với ý tưởng của Tổng thống Trump khi cho biết đây mới chỉ là một khả năng trong các cuộc thảo luận với Quốc hội về vấn đề cải cách nhập cư.

Trước đó, ngày 18/6, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết, theo đó chặn nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm chấm dứt chương trình DACA bảo vệ hàng trăm nghìn người thuộc thế hệ “Dreamer” này.

Phán quyết này đồng nghĩa với việc khoảng 649.000 người nhập cư, chủ yếu sinh ra tại Mexico và các nước Mỹ Latinh khác, tránh được nguy cơ bị trục xuất và đủ điều kiện nhận giấy phép làm việc trong 2 năm.

Mặc dù phán quyết này sẽ không ngăn được Tổng thống Trump chấm dứt chương trình bảo vệ người nhập cư, song nhiều khả năng chính quyền sẽ không thể xóa bỏ chương trình DACA trước ngày 3/11, thời điểm ông Trump đang tìm kiếm nhiệm kỳ lãnh đạo thứ hai.

Thế hệ “Dreamer” vốn được chương trình DACA bảo vệ. Đây là chương trình đã được cựu Tổng thống Barack Obama phê chuẩn từ năm 2012.

Chương trình này đã cho phép hơn 700.000 người nhập cư xin trì hoãn trục xuất và làm việc hợp pháp nếu đáp ứng được các điều kiện đề ra.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã tuyên bố hoãn áp dụng chính sách này năm 2017 dù theo phán quyết tòa án chính sách này vẫn có hiệu lực.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]