Quốc hội Kyrgyzstan ngày 4/11 đã bầu ông Talant Mamytov làm tân chủ tịch cơ quan lập pháp thay ông Kanat Isayev từ chức trước đó cùng ngày để chuẩn bị ra ứng cử tổng thống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ông Talant Mamytov trở thành tân Chủ tịch Quốc hội Kyrgyzstan

Quốc hội Kyrgyzstan ngày 4/11 đã bầu ông Talant Mamytov làm tân chủ tịch cơ quan lập pháp thay ông Kanat Isayev từ chức trước đó cùng ngày để chuẩn bị ra ứng cử tổng thống.

Ông Talant Mamytov trở thành tân Chủ tịch Quốc hội KyrgyzstanÔng Talant Mamytov. (Nguồn: akipress.com)

Cơ quan báo chí của Quốc hội Kyrgyzstan cho biết 100 nghị sỹ bỏ phiếu ủng hộ ông Mamytov, chỉ có 1 nghị sỹ bỏ phiếu phán đối. Ông Mamytov được cho là một đồng minh của quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Sadyr Japarov, nên việc ông được bầu làm chủ tịch Quốc hội được xem là sẽ hỗ trợ ông Japarov trong bối cảnh ông này cũng đang chuẩn bị ứng cử trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra ngày 10/1/2021.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Kyrgyzstan rơi vào khủng hoảng chính trị sau cuộc tổng tuyển cử ngày 4/10 vừa qua bầu chọn các nghị sỹ trong quốc hội 120 ghế.

Theo kết quả sơ bộ, chỉ có 4 đảng trong tổng số 16 chính đảng tranh cử giành trên 7% số phiếu ủng hộ để có đại diện trong cơ quan lập pháp.

Nhiều ý kiến phản đối kết quả bầu cử cho rằng có nhiều vi phạm trong bầu cử, dẫn tới bùng phát làn sóng biểu tình bạo lực khiến 1 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Ngày 6/10, Ủy ban bầu cử trung ương của Kyrgyzstan quyết định hủy kết quả bầu cử và Thủ tướng Kubatbek Boronov tuyên bố từ chức.

Ngày 10/10, Quốc hội Kyrgyzstan phê chuẩn ông Sadyr Japarov giữ chức Thủ tướng, Ngày 15/10, Tổng thống Sooronbay Jeenbekov cũng từ chức và tân Thủ tướng Sadyr Japarov tuyên bố nắm giữ các quyền hạn của tổng thống.

Theo quy định của luật pháp Kyrgyzstan, bầu cử tổng thống phải được tiến hành trong vòng 3 tháng sau khi tổng thống đương nhiệm từ chức.

Ngày 24/10, Ủy ban bầu cử trung ương của Kyrgyzstan thông báo bầu cử tổng thống vào ngày 10/1/2021.

Ông Japarov tuyên bố ông sẽ từ chức thủ tướng để tranh cử tổng thống theo đúng quy định của hiến pháp.

Trong trường hợp này, Chủ tịch Quốc hội vừa được bầu, ông Talant Mamytov sẽ thừa hưởng quyền lực tổng thống trong giai đoạn bầu cử.

Ngày 21/10, Ủy ban Bầu cử trung ương Kyrgyzstan thông báo sẽ tổ chức lại cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 20/12 tới.

Tuy nhiên, tuần trước, Quốc hội Kyrgyzstan sắp mãn nhiệm đã bỏ phiếu gia hạn nhiệm kỳ đến giữa năm 2021, theo đó cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra sau bầu cử tổng thống./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]