Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/6 bày tỏ hy vọng Thủ tướng sắp tới của nước Anh sẽ nỗ lực để hướng tới việc cải thiện quan hệ song phương , vốn đã trở nên xấu đi hồi năm ngoái do vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal tại Anh mà London đổ tội cho Moskva.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ông Putin hy vọng tân Thủ tướng Anh mở trang mới trong quan hệ 2 nước

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/6 bày tỏ hy vọng Thủ tướng sắp tới của nước Anh sẽ nỗ lực để hướng tới việc cải thiện quan hệ song phương , vốn đã trở nên xấu đi hồi năm ngoái do vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal tại Anh mà London đổ tội cho Moskva.

Ông Putin hy vọng tân Thủ tướng Anh mở trang mới trong quan hệ 2 nướcTổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu với truyền thông bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, ông Putin nói: "Tôi rất mong muốn người sẽ trở thành đứng đầu Chính phủ Anh tính tới lợi ích của 600 công ty Anh đang hoạt động tại Nga."

Theo nhà lãnh đạo Nga, đã đến lúc "sang trang" mới trong quan hệ với Anh bởi các vấn đề toàn cầu có liên quan tới lợi ích quốc gia trong lĩnh vực kinh tế, xã hội và an ninh toàn cầu, quan trọng hơn cuộc tranh cãi của các cơ quan an ninh.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 tới, mở đường cho cuộc đua tranh của các nghị sỹ đảng Bảo thủ nhằm thay thế bà May vào vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền và chức Thủ tướng Anh.

Cuộc đua này sẽ cho kết quả sớm nhất là vào tháng Bảy tới, chỉ khoảng 3 tháng trước hạn chót Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10.

Quan hệ giữa Nga và Anh đã leo thang căng thẳng sau vụ cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh tại thành phố Salisbury, miền Nam nước Anh hồi tháng 3 năm ngoái.

Chính phủ Anh cho rằng hai người này bị đầu độc và cáo buộc Moskva liên quan, đồng thời xác định chất độc thần kinh Novichok được sử dụng trong vụ đầu độc nói trên được sản xuất tại Nga.

Phía Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời yêu cầu phối hợp điều tra làm rõ vụ việc, song không được Anh chấp nhận.

Phía Anh đã hủy bỏ tất cả các cuộc gặp song phương cấp cao với Nga trong năm 2018, trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, đồng thời hủy chuyến thăm của các bộ trưởng và thành viên Hoàng gia Anh tới Nga để theo dõi World Cup 2018.

Không chỉ vậy, vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal còn khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây xuống dốc.

Theo đề nghị của Anh, các nước phương Tây đã trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao Nga, đáp lại Moskva cũng trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]