(Baothanhhoa.vn) - Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ngày 1/6 ra tuyên bố lên án quyết định năm 2018 của Washington chuyển trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem và công nhận thành phố đang tranh chấp này là thủ đô của Israel.

Tin liên quan

Đọc nhiều

OIC ra tuyên bố lên án Mỹ chuyển Đại sứ quán tại Israel đến Jerusalem

Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ngày 1/6 ra tuyên bố lên án quyết định năm 2018 của Washington chuyển trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem và công nhận thành phố đang tranh chấp này là thủ đô của Israel.

OIC ra tuyên bố lên án Mỹ chuyển Đại sứ quán tại Israel đến Jerusalem

Các nhà lãnh đạo chụp ảnh chung tại hội nghị thứ 14 của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ở Mecca, Saudi Arabia, ngày 31/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố trên, các nước OIC lên án việc "chuyển các đại sứ quán của Mỹ và Guatemala tại Israel đến Jerusalem " và kêu gọi tất cả các thành viên có những biện pháp thích hợp nhằm phản đối các quốc gia mở phái bộ ngoại giao tại thành phố này.

Tuyên bố nêu rõ OIC lên án bất cứ "thực thể quốc tế nào" có quan điểm ủng hộ việc kéo dài sự chiếm đóng, trong đó có quyết định của Mỹ thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

OIC cũng nhấn mạnh không chấp nhận bất cứ đề xuất giải pháp hòa bình nào không bao gồm các quyền hợp pháp không thể chối cãi của người Palestine.

Tổ chức gồm 57 thành viên này bác bỏ mọi biện pháp bất hợp pháp của Israel nhằm thay đổi thực trạng tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine, bao gồm Jerusalem, vì việc này hủy hoại giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine.

OIC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ tài chính cho chính quyền Palestine.

Cũng trong tuyên bố trên, OIC kêu gọi Mỹ loại Sudan khỏi danh sách các nhà nước tài trợ khủng bố, và chỉ trích bất cứ quyết định nào nhằm thay đổi quy chế pháp lý và dân số ở Cao nguyên Golan của Syria, nhất là quyết định của Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 14 của OIC tại thành phố Mecca của Saudi Arabia, với chủ đề “Tay trong tay hướng tới tương lai.”

Đây là hội nghị cuối cùng của một loạt hội nghị giữa các nhà lãnh đạo các nước Arab và thế giới Hồi giáo.

Trong phát biểu cùng ngày, Quốc vương Salman bin Abdulahziz Al Saud của Saudi Arabia, nước chủ trì hội nghị, nhấn mạnh sự nghiệp của người dân Palestine tiêu biểu cho vấn đề cốt lõi đối với OIC, đồng thời nêu rõ Saudi Arabia "phản đối bất kỳ biện pháp nào động chạm tới vị trí hợp pháp và mang tính lịch sử của Đông Jerusalem."

Quốc vương Salman cũng lên tiếng cảnh báo các vụ tấn công trong khu vực có thể gây nguy hiểm cho nguồn cung dầu mỏ toàn cầu, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo Arab và vùng Vịnh đối phó với những "hành động phạm pháp" như vụ tấn công phá hoại 4 tàu biển gây tổn thất, trong đó có 2 tàu chở dầu của Saudi Arabia, tại Biển Oman, và hai vụ tấn công liên tiếp của phiến quân Houthi ở Yemen sử dụng máy bay không người lái khiến một đường ông dẫn dầu huyết mạch của Saudi Arabia phải ngừng hoạt động.

LP (Theo BBC, AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]