Theo Kyodo, Nội các Nhật Bản ngày 6/11 đã thông qua một dự luật phê chuẩn thỏa thuận tự do thương mại khổng lồ với Liên minh châu Âu (EU).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nội các Nhật thông qua dự luật phê chuẩn thỏa thuận thương mại với EU

Theo Kyodo, Nội các Nhật Bản ngày 6/11 đã thông qua một dự luật phê chuẩn thỏa thuận tự do thương mại khổng lồ với Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Ủy ban châu ÂU (EC) Jean-Claude Juncker (phải) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tại lễ ký FTA Nhật Bản-EU. (Nguồn: Reuters)

Chính phủ Nhật Bản hy vọng dự luật sẽ được quốc hội thông qua trong kỳ họp hiện nay (kéo dài tới 10/12) để hoàn thiện các thủ tục trong nước trước cuối năm nay. Nếu EU cũng hoàn tất quá trình phê chuẩn trong năm 2018, thỏa thuận thương mại chiếm tới 1/3 nền kinh tế thế giới này sẽ có hiệu lực ngay từ ngày 1/2/2019.

Sau hơn 5 năm đàm phán, hai bên đã ký thỏa thuận cắt giảm thuế quan hồi tháng 7 vừa qua. Theo đó, Nhật Bản sẽ loại bỏ thuế đối với khoảng 94% hàng hóa nhập khẩu từ EU kể từ năm 2035, giúp người tiêu dùng nước này tiếp cận hàng hóa châu Âu với giá thành rẻ hơn, như phomát, thịt lợn và rượu. Trong khi đó, châu Âu sẽ loại bỏ hàng rào thuế quan theo từng giai đoạn đối với khoảng 99% hàng nhập khẩu từ Nhật Bản, như xe ôtô.

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định Tokyo sẽ tiếp tục giương cao ngọn cờ tự do thương mại. Cả Nhật Bản và EU đang cố gắng khởi động các vòng đàm phán thương mại với Mỹ vào đầu năm 2019, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump cố điều chỉnh điều ông xem là mất cân bằng thương mại.


LP (Theo Kyodo)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]