Ngày 12/1, các nhà lãnh đạo Anh, Pháp và Đức đã ra tuyên bố chung kêu gọi Iran quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân 2015 với các cường quốc thế giới và kiềm chế vi phạm thêm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều nước châu Âu kêu gọi Iran duy trì Thỏa thuận hạt nhân 2015

Ngày 12/1, các nhà lãnh đạo Anh, Pháp và Đức đã ra tuyên bố chung kêu gọi Iran quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân 2015 với các cường quốc thế giới và kiềm chế vi phạm thêm.

Nhiều nước châu Âu kêu gọi Iran duy trì Thỏa thuận hạt nhân 2015Bên trong cơ sở hạt nhân Fordow ở Qom, miền Bắc Iran ngày 6/11/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố chung được Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố, các nhà lãnh đạo ba nước nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi Iran đảo ngược mọi biện pháp trái với thỏa thuận và quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận. Chúng tôi cũng kêu gọi Iran kiềm chế không có thêm hành động vi phạm hay gia tăng căng thẳng. Chúng tôi vẫn duy trì sự sẵn sàng trong phối hợp với Iran trong vấn đề này nhằm bảo vệ sự ổn định của khu vực.”

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thống nhất tiếp tục nỗ lực để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JPCOA).

Theo thông báo, hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan đến leo thang căng thẳng mới nhất giữa Iran và Mỹ thể hiện sự kiềm chế.

Hai quốc gia này đang đứng trước bờ vực xung đột quân sự sau khi Mỹ ám sát một vị tướng hàng đầu của Iran, song vẫn tránh được một cuộc chiến nổ ra.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong thời điểm châu Âu đang nỗ lực để cứu thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký với Iran năm 2015, vốn bị suy yếu nghiêm trọng sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi vào năm 2018 và tiếp theo Iran cũng dần hủy bỏ các cam kết của mình, hiện đã ở bước thứ 5.

Ba nước châu Âu tham gia thỏa thuận là Anh, Pháp và Đức đều nhấn mạnh cam kết cứu thỏa thuận, bất chấp việc tổng thống Mỹ Donald Trump gây sức ép kêu gọi châu Âu tiếp bước Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]