(Baothanhhoa.vn) - Ngày 19/5, phát biểu tại hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình dương lần thứ 8 diễn ra tại Iwaki, tỉnh Fukushima của Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố nước này ủng hộ tăng cường an ninh trên biển ở khu vực Thái Bình Dương và cam kết ủng hộ các quốc đảo trong khu vực này củng cố khả năng phòng thủ trên biển, bảo đảm an ninh hàng hải và phát triển cơ sở hạ tầng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật cam kết hỗ trợ an ninh hàng hải cho các quốc đảo Thái Bình Dương

Ngày 19/5, phát biểu tại hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình dương lần thứ 8 diễn ra tại Iwaki, tỉnh Fukushima của Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố nước này ủng hộ tăng cường an ninh trên biển ở khu vực Thái Bình Dương và cam kết ủng hộ các quốc đảo trong khu vực này củng cố khả năng phòng thủ trên biển, bảo đảm an ninh hàng hải và phát triển cơ sở hạ tầng.

Theo Thủ tướng Abe, những quyền bất khả xâm phạm của các quốc gia nhỏ cũng cũng như lớn cần phải được luật pháp bảo vệ hoàn toàn. Ông Abe kêu gọi xây dựng một trật tự hàng hải trong khu vực dựa trên luật pháp. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng tuyên bố thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Để hỗ trợ sự phát triển bền vững trong khu vực, ông Abe cam kết Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc đảo Thái Bình Dương bảo vệ môi trường và đối phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, Nhật Bản sẽ tham gia vào phát triển nguồn nhân lực và giao lưu nhân dân trong khu vực.

Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương là một tổ chức liên chính phủ với sự tham gia của Nhật Bản, Australia, New Zealand, 14 quốc đảo trên Thái Bình Dương, cũng như các đảo Polynesia và New Caledonia của Pháp.Nhật Bản đăng cai tổ chức hội nghị các nhà lãnh đạo khu vực với các quốc đảo Thái Bình Dương, diễn ra 3 năm một lần kể từ năm 1997. 14 quốc đảo trên Thái Bình Dương gồm quần đảo Cook, Fiji, Kiribati, quần đảo Marshall, Micronesia, Nauru, Niue, Palau, Papua New Guinea, Samoa, quần đảo Solomon, Tonga, Tuvalu và Vanuatu.


HG (Theo Kyodo)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]