Ngày 23/11, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhất trí nỗ lực tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo hai nước bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên với Trung Quốc được lên kế hoạch vào tháng tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản và Hàn Quốc nhất trí về cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 12

Ngày 23/11, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhất trí nỗ lực tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo hai nước bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên với Trung Quốc được lên kế hoạch vào tháng tới.

Nhật Bản và Hàn Quốc nhất trí về cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 12

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha và người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi.

Thông tin trên đã được Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha đưa ra sau cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở thành phố Nagoya, Nhật Bản.

Cuộc gặp này diễn ra chỉ một ngày sau khi Chính phủ Hàn Quốc quyết định kéo dài có điều kiện Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) với Nhật Bản.

Phát biểu với báo giới, bà Kang Kyung Wha cho biết, tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đồng thời nhất trí phối hợp cùng nhau để sự kiện này có thể diễn ra. Nếu được tổ chức, đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ tháng 9/2018.

Trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản, bà Kang Kyung Wha đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan, người cũng đang có mặt ở Nagoya dự hội nghị ngoại trưởng G20 .

Tại cuộc gặp này, Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ nỗ lực giải quyết các vấn đề còn tồn đọng với Nhật Bản liên quan tới GSOMIA và các biện pháp của Tokyo hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Hàn Quốc . Bà đồng thời đề nghị Mỹ đóng vai trò xây dựng và giúp giải quyết các vấn đề giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Về phần mình, ông Sullivan hoan nghênh quyết định của Hàn Quốc gia hạn GSOMIA và bày tỏ hy vọng Mỹ và hai quốc gia đồng minh châu Á có thể tiếp tục tăng cường hợp tác ba bên.

GSOMIA là hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự được Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc ký kết năm 2016 nhằm đối phó các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Tháng 8/2019, Seoul quyết định không gia hạn hiệp định sau khi Tokyo công bố các quy định hạn chế xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, khiến GSOMIA có nguy cơ hết hiệu lực từ 0h ngày 23/11.

Việc Seoul kéo dài thời gian hiệu lực của GSOMIA được xem là động thái bất ngờ vì trước đó cả Tokyo và Seoul vẫn kiên quyết giữ nguyên lập trường cứng rắn của mình xung quanh vấn đề này.

Theo Kyodo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]