(Baothanhhoa.vn) - Ngày 9/8, lễ tưởng niệm 73 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai đã được tổ chức tại thành phố cảng trên đảo Kyushu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản tổ chức lễ tưởng niệm 73 năm Mỹ ném bom xuống Nagasaki

Ngày 9/8, lễ tưởng niệm 73 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai đã được tổ chức tại thành phố cảng trên đảo Kyushu.

Buổi lễ có sự tham dự của khoảng 5.800 người - bao gồm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, các nạn nhân và thân nhân cùng đại diện đến từ 71 quốc gia. Đặc biệt buổi lễ có sự tham dự lần đầu tiên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định “để tạo dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân cần phải có sự hợp tác từ cả hai phía là nước sở hữu và không sở hữu vũ khí hạt nhân.” Ông Abe cam kết Nhật Bản sẽ đóng vai trò cầu nối giữa hai bên với quyết tâm nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế. Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi thế giới hãy lắng nghe tiếng nói của các nạn nhân, “quyết tâm để Nagasaki là nơi cuối cùng trên Trái Đất phải chịu đựng thảm họa do vũ khí hạt nhân gây ra.” Buổi lễ tưởng niệm diễn ra trong bối cảnh Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân đã được Liên hợp quốc thông qua vào năm 2017, tuy nhiên lập trường giữa các nước sở hữu và không sở hữu vũ khí hạt nhân vẫn khác nhau. Số nạn nhân thiệt mạng vì bom nguyên tử ghi trên bia tưởng niệm tại công viên Hòa bình thành phố Nagasaki hiện đã lên tới 179.226 người. Trong vòng 5 năm, từ năm 2017 đã có thêm 3.511 người được ghi thêm vào danh sách này.


HG (Theo Kyodo)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]