Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia Nhật Bản Shigeru Kitamura cho rằng liên minh giữa hai nước là nền tảng thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản khẳng định chính sách an ninh và đối ngoại nhất quán với Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia Nhật Bản Shigeru Kitamura cho rằng liên minh giữa hai nước là nền tảng thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nhật Bản khẳng định chính sách an ninh và đối ngoại nhất quán với MỹCố vấn An ninh quốc gia Nhật Bản Shigeru Kitamura . (Nguồn: AP)

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus, trong cuộc hội đàm ngày 25/9 tại Washington, quan chức hai nước bày tỏ tin tưởng liên minh Mỹ-Nhật là yếu tố mang tính nền tảng đối với hòa bình, an ninh, và thịnh vượng trong một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Bà Ortagus cũng cho biết Ngoại trưởng Pompeo đã chúc mừng ông Kitamura được tái bổ nhiệm làm người đứng đầu Ban Thư ký An ninh quốc gia Nhật Bản sau khi nước này có chính quyền mới.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh quốc gia Kitamura đã cam kết với Ngoại trưởng Pompeo về chính sách an ninh và đối ngoại nhất quán của Tokyo.

Ông Kitamura, cựu sỹ quan tình báo cấp cao, đảm nhiệm vị trí Cố vấn An ninh quốc gia Nhật Bản từ tháng 9/2019.

Trong chuyến làm việc tại Mỹ 5 ngày này (từ ngày 22/9), ông có cuộc gặp với nhiều quan chức hàng đầu trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump như Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun, Cố vấn An ninh quốc gia Robert O"Brien.

Trước đó, ngày 20/9, tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Trump đã có cuộc điện đàm, trong đó thảo luận tầm quan trọng của liên minh giữa hai nước.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Suga nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản ngày 16/9 vừa qua với cam kết tiếp tục theo đuổi các chính sách của người tiền nhiệm Shinzo Abe.

Theo Kyodo


Theo Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]