4 chiếc F-35 bay đội hình gần Căn cứ không quân Luke, Arizona.(Nguồn: Lockheed Martin)

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản có kế hoạch mua thêm 100 máy bay tiêm kích F-35 từ Mỹ

Nikkei Asian Review dẫn các nguồn thạo tin cho biết Nhật Bản đang chuẩn bị đặt hàng thêm 100 máy bay tiêm kích tàng hình F-35 từ Mỹ trị giá 1.000 tỷ yen (8,8 tỷ USD) để thay thế một số máy bay F-15 cũ kỹ.

4 chiếc F-35 bay đội hình gần Căn cứ không quân Luke, Arizona.(Nguồn: Lockheed Martin)

Kế hoạch trên có thể được xem là phản ứng của Nhật Bản trước hoạt động củng cố quân sự của Trung Quốc, cũng như thể hiện sự chấp thuận trước lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump mua thêm thiết bị phòng thủ từ Mỹ. Trước đó, Nhật Bản đã có ý định mua 42 máy bay tiêm kích mới.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch thông qua thương vụ mua sắm trên khi nước này phê chuẩn văn bản Hướng dẫn Chương trình Quốc phòng tại cuộc họp nội các vào giữa tháng 12 tới.

42 máy bay tiêm kích Nhật Bản có kế hoạch mua ban đầu đều là F-35A, phiên bản cất và hạ cánh thông thường. 100 máy bay tiêm kích bổ sung sẽ gồm cả F-35A và F-35B, có khả năng cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Hiện tại, Nhật Bản đang triển khai khoảng 200 máy bay F-15, một nửa trong số này không thể nâng cấp. Bộ Quốc phòng muốn thay thế số máy bay này bằng 100 máy bay F-35, đồng thời cải tiến và duy trì số máy bay F-15 còn lại.

Các nước láng giềng Nhật Bản bận bịu với việc ra mắt máy bay quân sự tối tân. Trung Quốc triển khai máy bay tiêm kích tàng hình J-20 sản xuất trong nước hồi tháng Hai vừa qua, và trước năm 2030 giới phân tích dự đoán nước này sẽ xây dựng một phi đội gồm hơn 250 máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5. Trong khi đó, Nga cũng sẽ ra mắt máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ 5 sớm nhất vào năm 2019.


LP (Theo Kyodo)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]